COVID-19

อย่าแชร์! ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์-ศบค. ย้ำ ‘อิตาลีชันสูตรศพผู้ป่วยโควิด’ ข่าวมั่ว

ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ – ศบค. เตือนโลกออนไลน์ ข่าว “อิตาลีดำเนินการชันสูตรศพของผู้ป่วยโคโรนาที่เสียชีวิต” ไม่ใช่เรื่องจริง อย่าแชร์

วันนี้ (10 ม.ค.)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุุ๊กเพจ “ชัวร์ก่อนแชร์” ที่ตรวจสอบความจริง เรื่องที่แชร์กันบนโซเชียล ได้โพสต์ข้อความ เตือนข่าวปลอม กรณีที่มีการแชร์เกี่ยวกับโรคโควิด-19 ในอิตาลี ซึ่งขึ้นต้นด้วย “BREAKING NEWS ข่าวใหญ่ระดับโลก อิตาลีดำเนินการชันสูตรศพของผู้ป่วยโคโรนาที่เสียชีวิตการเปิดเผยครั้งใหญ่เกิดขึ้น…” โดยระบุว่า

false

เรื่องนี้มั่ว  อย่าแชร์

ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ ตรวจสอบพบว่า ข้อความดังกล่าวมีจุดที่น่าสงสัยหลายประการ โดยเฉพาะสิ่งที่สังเกตง่ายที่สุด คือ ภาษาที่ใช้ในการเขียนเรื่องราวค่อนข้างแปลกประหลาดไม่เหมือนโครงสร้างแบบภาษาไทย

เมื่อตรวจสอบย้อนกลับ โดยลองแปลเป็นภาษาอังกฤษ ก็พบว่า ข้อความดังกล่าว เคยแชร์กันแล้ว ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2563 และมีหลายสำนักข่าวในหลายประเทศได้ดำเนินการตรวจสอบ ยืนยันแล้วว่า ข้อความดังกล่าวล้วนเป็นเท็จ ไม่ว่าจะเป็นการอ้างว่า “โควิด-19 เป็นโรคที่เกิดจากแบคทีเรีย” นั้น มีหลักฐานมากมายยืนยันชัดเจนว่า เป็นโรคที่เกิดจากไวรัส และยาปฏิชีวนะไม่สามารถใช้ในการฆ่าไวรัสได้แต่อย่างใด รวมทั้งการอ้างว่าเป็นเพราะรังสี 5G ซึ่งไม่มีหลักฐานใด ๆ รองรับเลย

ทั้งนี้ ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ เคยพบข้อความเนื้อหาในลักษณะคล้ายกันนี้ ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม 2563 และได้ผลิตเนื้อหาหลายชิ้น เพื่อแก้ความเข้าใจผิดดังกล่าว

ดังนั้น จึงไม่ควรแชร์ข้อความนี้ต่อโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดและสับสนในการดูแลตนเอง

หากมีการแชร์ไปแล้ว ควรย้อนกลับไป “ยกเลิกการส่ง” หรือ unsend ก็จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ท่านปรารถนาดี

เช่นเดียวกับเฟซบุ๊กเพจ “ศูนย์ข้อมูล COVID-19” ที่ออกมาเตือนถึง ข่าวปลอมนี้เช่นกัน โดยระบุว่า

กรณีสังคมออนไลน์มีการเผยแพร่ คลิปภาษาอังกฤษอ้างข้อมูลจากสาธารณสุขอิตาลี พบข้อมูลรังสี COVID-19 เกิดจากแบคทีเรียสัมผัสรังสี 5G

กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่า ข้อมูลในคลิปดังกล่าวไม่เป็นความจริง อย่าหลงเชื่อ อย่าแชร์

สามารถติดตามข้อมูลจริงได้จากกระทรวงสาธารณสุข และ ศบค.

ที่มา : กระทรวงสาธารณสุข

135210993 245205990431066 3252969330963554627 o

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo