COVID-19

ข่าวดี จังหวัดพื้นที่สีเขียวเพิ่ม 19 จังหวัด ไม่มีผู้ป่วยในรอบ 7 วัน ยอดหายป่วย สูงกว่าติดเชื้อใหม่

สธ.เผยข่าวดี จังหวัดไม่มีผู้ป่วยใหม่ในรอบ 7 วัน พื้นที่สีเขียวเพิ่มเป็น 19 จังหวัด พื้นที่สีขาวอยู่ที่ 19 จังหวัด รวมจังหวัดพบผู้ติดเชื้อ 58 จังหวัด ขณะที่ยอดผู้หายป่วย สูงกว่าพบติดเชื้อใหม่

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศไทยวันนี้ (9 มกราคม) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 212 ราย แบ่งเป็นการติดเชื้อภายในประเทศ 187 ราย และเดินทางมาจากต่างประเทศ ได้เข้าพักในสถานกักกันโรค 19 ราย และจากการคัดกรองเชิงรุกในแรงงานต่างด้าว มีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่ม 6 ราย

cell virus สถานกักกันโควิด ๒๑๐๑๐๙ 1

นพ.โอภาส 1

ทั้งนี้ รวมยอดผู้ป่วยสะสมจำนวน 10,053 ราย ยอดเสียชีวิตสะสม 67 ราย รักษาหายเพิ่มอีก 291 ราย รวมยอดผู้ป่วยรักษาหาย 5,546 ราย และยังอยู่ในโรงพยาบาลอีก 4,440 ราย

สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับการระบาดระลอกใหม่นั้น พบว่าตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2563 – 9 มกราคม 2564 พบผู้ป่วยแล้ว 5,816 ราย เสียชีวิต 7 ราย ยังอยู่โรงพยาบาล 2,308 ราย อาการหนักต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 6 ราย และยังอยู่โรงพยาบาลสนาม 1,849 ราย และอยู่โรงพยาบาลเฉพาะผู้ป่วยอาการน้อย 81 ราย รักษาหายแล้ว 1,597 ราย

การติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่นี้ แตกต่างจากรอบระบาดแรก คือ ส่วนใหญ่อาการน้อย ซึ่งจากการคำนวนพบผู้ป่วยไม่ถึง 1 % ในเคสตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร และเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านตัวเลขป่วยตายของเราจะใกล้เคียงสิงคโปร์ ต่ำกว่าการระบาดรอบแรกค่อนข้างมาก

โควิด1

ขณะที่ภาพรวมการติดเชื้อในประเทศ ยังมีแนวโน้มที่เป็นเส้นตรง แต่เริ่มชะลอตัวลง และยังต้องจับตา และใช้มาตรการสาธารณสุขอย่างเข้มข้น ส่วนใหญ่ได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นอย่างดี ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ลดการเดินทาง

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่พบไปในทิศทางที่ดีคือ มีจำนวนผู้ป่วยที่รักษาหายเพิ่ม มากกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ ที่เป็นเช่นนี้เพราะส่วนใหญ่จะอาการน้อย ซึ่งหากไม่มีอาการเลยจนครบ 10 วัน ก็สามารถให้กลับบ้านได้ ซึ่งเชื่อว่าจะมีผู้หายป่วยและกลับบ้านได้มากขึ้นต่อเนื่อง

โควิดตามจังหวัด

ในส่วนของผู้ติดเชื้อรายจังหวัด ชี้ให้เห็นว่า มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดเห็นผล เช่น ภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน และภาคใต้บางจังหวัด เริ่มกลับมาเป็นสีขาว หลังค้นพบผู้ป่วย ติดตามผู้สัมผัส จนไม่พบผู้ป่วยใหม่ โดยพื้นที่สีขาวในรอบ 7 วันไม่มีผู้ป่วย สีเหลืองมีผู้ป่วย 1-10 ราย สีส้มมีผู้ป่วย 11-50 ราย และสีแดงมีมากกว่า 50 รายทั่วไป

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่า หลายจังหวัดมีผู้ป่วยไม่ถึง 10 ราย เป็นพื้นที่สีเขียว อละเริ่มกลับอยู่ในพื้นที่สีขาว คือ เริ่มไม่มีรายงานผู้ป่วยแล้ว อย่างภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสานบางจังหวัด และภาคใต้ ทั้งพัทลุง ตรัง เริ่มกลับเป็นพื้นที่สีขาว ซึ่งตรงนี้มาจากความร่วมมือการทำงานของพื้นที่ และความร่วมมือของประชาชน

โควิดตามสี

ส่วนจังหวัดที่ยังมีผู้ป่วยในรอบสัปดาห์ยังมีอยู่ 39 จังหวัด แต่ที่น่าติดตามคือ มีจังหวัดที่ควบคุมโรคได้ดีในรอบ 7 วันที่ผ่านมา ไม่มีผู้ป่วยรายใหม่มี 19 จังหวัด ส่วนจังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ป่วยก็มี 19 จังหวัดเช่นกัน อาทิ อุบลราชธานี นครสวรรค์ กำแพงเพชร เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo