COVID-19

โควิด ‘เชียงใหม่’ วันนี้ติดเชื้อเพิ่มอีก 4 ราย ยกระดับสีส้ม เตรียมโรงพยาบาลสนามรับมือ

โควิด เชียงใหม่ วันนี้ (9 มกราคม) พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 4 ราย คาดเชื่อมโยงร้านวอร์มอัพอีก ดันยอดสะสมระลอกใหม่ 17 คน เข้าเกณฑ์พื้นที่สีส้ม เตรียมพร้อมโรงพยาบาลสนาม

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่ว่า วันนี้ (9 มาราคม 2564) พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นจำนวน 4 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างการเร่งสอบสวนโรค และจะแถลงรายละเอียดอีกครั้ง ในช่วงเย็นวันนี้ โดยเบื้องต้น คาดว่าเชื่อมโยงกับร้านวอร์มิัพ ที่มีผู้ติดเชื้อจากสถานที่ดังกล่าวหลายราย

โควิด เชียงใหม่ วันนี้

ปัจจุบัน ยอดสะสมผู้ป่วยโควิด-19ของจังหวัดเชียงใหม่ จากการระบาดระลอกใหม่ มีจำนวนรวมแล้วทั้งสิ้น 17 ราย โดยเชื่อมโยงคลัสเตอร์ของระยองและชลบุรี จำนวน 3 ราย และคลัสเตอร์ของ ร้านวอร์มอัพ จำนวน 14 ราย ส่งผลให้จังหวัดเชียงใหม่ถูกยกระดับจากพื้นที่เฝ้าระวังสูงเป็นพื้นที่ควบคุม(สีส้ม)แล้ว ตามเกณฑ์พบจำนวนผู้ป่วยในพื้นที่ 10-50 คน

ขณะที่ผู้ป่วยที่อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวังโรค มีจำนวนทั้งสิ้น 942 ราย เป็นรายใหม่วันนี้ของโรงพยาบาลรัฐ 99 ราย และโรงพยาบาลเอกชน 48 ราย ซึ่งตรวจไม่พบเชื้อ 884 ราย อยู่ระหว่างการรอผลของโรงพยาบาลรัฐ 39 ราย และโรงพยาบาลเอกชน 19 ราย

เชียงใหม่

ด้านนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย และในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่พบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในทุก ๆ วัน จังหวัดเชียงใหม่จึงได้เตรียมพื้นที่ในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ป่วย เป็นจำนวน 300 เตียง

ทั้งนี้ ได้เตรียมพื้นที่ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นโรงพยาบาลสนาม โดยเป็นพื้นเดียวกันกับที่เคยจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม รองรับผู้ป่วยในการระบาดระลอกที่ 1

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้โรงพยาบาลในพื้นที่ต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมพื้นที่รองรับผู้ป่วยหนัก ที่ต้องต่อเครื่องช่วยหายใจ ในเบื้องต้น ได้จัดเตรียมไว้ประมาณ 150 เตียง เพื่อให้สามารถดูแลผู้ป่วยได้ทั่วถึง และทันท่วงที

เชียงใหม่ 1

สำหรับเกณฑ์พื้นที่แต่ละสีนั้น จะแบ่งตามจำนวนผู้ป่วยโควิดระลอกใหม่ ดังนี้
  • พื้นที่สีแดง มีผู้ป่วยโควิดระลอกใหม่ จำนวน มากกว่า 51 ราย
  • พื้นที่สีส้ม มีผู้ป่วยโควิดระลอกใหม่ จำนวน 11-50 ราย
  • พื้นที่สีเหลือง มีผู้ป่วยโควิดระลอกใหม่ จำนวน 1-10 ราย
  • พื้นที่สีขาว ไม่มีผู้ป่วยโควิดระลอกใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo