Auto

ซูซูกิส่ง ‘สวิฟต์’ รุกตลาดเมียนมา

ซูซูกิ มอเตอร์ ค่ายรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น เปิดตัวรถยนต์ซับคอมแพครุ่นยอดนิยม “สวิฟต์” ในตลาดเมียนมา หวังประสบความสำเร็จเหมือนในตลาดอินเดีย สร้างฐานการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในตลาดรถยนต์ใหม่ของประเทศ

swift

นายเคอิจิ อาซาโน ประธานบริหารซูซูกิ (เมียนมา) มอเตอร์ พูดถึงรถยนต์รุ่นนี้ว่าเป็น รถยนต์ที่มีมาตรฐานระดับโลก

“ผมมีความมั่นใจว่า ผู้บริโภคจะมีความพึงพอใจในรถยนต์รุ่นนี้”

หลังจากที่ตัดสินใจออกจากตลาดจีน ซูซูกิก็พุ่งเป้ามาที่เมียนมา ในฐานะตลาดที่มีศักยภาพสำหรับบริษัท ในการปรับกลยุทธ์การดำเนินงานในตลาดโลก

ราคาจำหน่ายสวิฟต์ในเมียนมา เริ่มต้นที่ราว 12,500 ดอลลาร์ ทั้งบริษัทยังจับมือเป็นพันธมิตรกับธนาคารท้องถิ่น ปล่อยสินเชื่อให้ผู้สนใจนานถึง 7 ปี ทำให้ชนชั้นกลางสามารถซื้อรถยนต์รุ่นได้ง่ายขึ้น ซึ่งบริษัทตั้งเป้าว่าจะทำยอดขายได้ราว 400-500 คันต่อปี

ทั้งนี้ สวิฟต์ ซึ่งเป็นรถยนต์รุ่นกลยุทธ์ของซูซูกิ มียอดขายรายปีในตลาดโลกอยู่ที่ 500,000 คัน โดยรถยนต์รุ่นนี้ จะเป็นรุ่นที่ 4 ที่ซูซูกิผลิตในเมียนมา ตลาดที่ค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่นครองส่วนแบ่งอยู่มากกว่าครึ่งหนึ่ง

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซูซูกิได้ขยายการดำเนินงานในเมียนมา ด้วยการเปิดโรงงานประกอบรถยนต์แห่งใหม่ สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลโดยเฉพาะ ในเขตเศรษฐกิจพิเศษทิละวา

เมื่อเร็วๆ นี้ โรงงานดังกล่าวก็ได้เพิ่มจำนวนพนักงานขึ้นเป็น 2 เท่า ที่ 200 คน และมีกำลังผลิตรายปีทะยานขึ้นจาก 5,000 คัน มาอยู่ที่ 12,000 คัน ทำให้จนถึงขณะนี้ ซูซูกิเข้าลงทุนในเมียนมารวมแล้วราว 60 ล้านดอลลาร์

ที่มา: Nikkei Asian Review 

Avatar photo