Politics

เช็คด่วน! 5 จังหวัดเสี่ยงสูง เดินทางเข้า-ออก ทำอย่างไรบ้าง – ของดเดินทางข้ามจังหวัดถึง 31 ม.ค. 64 

 ศบค.ชุดเล็ก เคาะมาตรการเดินทางเข้า-ออกพื้นที่แล้ว คุมเข้ม 5 จังหวัดเสี่ยงสูง ส่วน 72 จังหวัด ให้กระทำลักษณะเดียวกัน แต่ไม่ต้องแสดงเอกสารรับรอง ขอความร่วมมืองดเดินทางข้ามจังหวัดถึง 31 ม.ค. 64 

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 (ศบค.)  แถลงรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.  ว่าในการประชุม ศบค.ชุดเล็ก เห็นชอบมาตรการควบคุมการเดินทางเข้าออกพื้นที่จังหวัดต่างๆ 5 จังหวัด ประกอบด้วย สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. ตรวจวัดอุณหภูมิ สังเกตุการณ์

2. ตรวจแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” แนะนำขอความร่วมมือใช้งาน

3. ขอทราบเหตุผลความจำเป็น การเดินทางแสดงเอกสารรับรอง และต้องมีความจำเป็นในการเดินทาง รวมถึงเอกสารรับรอง

5จังหวัด

 

“ส่วน 72 จังหวัด ให้กระทำลักษณะเดียวกัน ไม่ต้องแสดงเอกสารรับรอง ดังนั้นในภาพรวมทั้งหมดทั้งประเทศ จึง ขอความร่วมมืองด หรือชะลอการเดินทางข้ามจังหวัดจนถึง 31 มกราคม 2564 เพื่อลดการแพร่ระบาดหรือจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

สำหรับการขอเอกสารรับรองความจำเป็นเพื่อเดินทางเข้าออกพื้นที่ 5 จังหวัดคือ

1. บุคคลทั่วไป ขอเอกสารรับรองได้ที่ฝ่ายปกครอง นายอำเภอ ผู้อำนวยการสำนักงานเขต กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหัวหน้าสถานีตำรวจทุกแห่ง

2.ข้าราชการ ขอเอกสารรับรองได้ที่หัวหน้าหน่วยงานต้นสังกัดของตน

3.สถานประกอบการ หน่วยงาน องค์กรต่างๆ ที่ต้องมีการขนส่งเคลื่อนย้ายข้ามจังหวัด ให้เจ้าของสถานประกอบการหัวหน้าหน่วยงานต้นสังกัดออกหนังสือรับรองได้

3.บุคคลที่พนักงานเจ้าหน้าที่มีความมีความเห็นว่ามีความจำเป็นต้องเดินทางข้ามจังหวัดเป็นประจำ สามารถออกเอกสารรับรองเป็นห้วงเวลาติดต่อกัน

4.ได้บุคคลที่มีภูมิสำเนาในจังหวัดอื่นแต่จะเดินทางเข้าพื้นที่ 5 จังหวัดต้องขอเอกสารรับรองจากภูมิลำเนา หรือต้นสังกัดเพื่อใช้แสดงในการเข้าและออกไปและกลับ ด้วยแบบฟอร์มการขอ อนุญาตสามารถดาวน์โหลดได้ที่ www.moicovid.com 

5 จังหวัด1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight