Entertainment

แฮชแท็ก #พิมรี่พาย ติดเทรนด์ หลังเจ้าตัวทุ่มครึ่งล้าน จุดไฟฝันเพื่อเด็ก ๆ บนดอย

เป็นเรื่องราวอันแสนน่าประทับใจที่คนทั่วทั้งโลกโซเชียลต่างพากันออกมาชื่นชม จนส่งผลให้แฮชแท็ก #พิมรี่พาย ซึ่งเป็นชื่อของ แม่ค้าเน็ตไอดอล และยูทูบเบอร์ชื่อดังแห่งยุค ติดเทรนด์ทวิตเตอประเทศไทย ภายหลังจากช่องยูทูบของเธอ อัปโหลดคลิปวิดีโอชื่อ “สุขสันต์วันเด็ก พิมรี่พายจัดใหญ่ให้น้องบนดอยสูง”

6 พิมรี่พาย 20

 

6 พิมรี่พาย 1

โดย พิมรี่พาย และทีมงาน ได้เดินทางไปที่หมู่บ้านแม่เกิบ ต.นาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่กว่า 300 กม. เพื่อนำของไปแจกให้เด็ก ๆ เนื่องในโอกาสวันเด็ก ซึ่งเธอบอกว่าไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าจะมีสถานที่แบบนี้อยู่ในประเทศไทย

6 พิมรี่พาย 6

ครูเจตน์ สทธิคุณ ครูประจำที่สอนอยู่ที่นี่ เล่าว่าหมู่บ้านแม่เกิบ มีเด็กประมาณ 40 คน เด็ก ๆ ไม่มีความฝัน เพราะมองภาพอะไรไม่ออก ทั้งหมู่บ้านไม่มีใครเรียนจบ ม.ต้นเลยสักคน พวกเขาจินตนาการไม่ออกว่า ถ้าได้เรียนต่อแล้วมันจะเป็นอย่างไรต่อ เนื่องด้วยที่นี่ ไม่มีทีวี ไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่สามารถเผยแพร่ให้เด็ก ๆ ดูได้ วัน ๆ ก็อยู่แต่โลกแคบ ๆ ของพวกเขา

6 พิมรี่พาย 14

เมื่อไปถึง พิมรี่พาย ได้รับประทานอาหารพิเศษจากชาวบ้าน ซึ่งเป็นอาหารชั้นเลิศของพวกเขา ทำมาจากหนู ปรุงด้วยเกลือ ผงชูรส และพริก เมื่อพิมรี่พายถามเด็กสาวคนหนึ่งว่า “หนูเคยกินไข่เจียวไหมลูก” เด็กคนนั้นตอบมาว่า “ไม่เคยกิน”

6 พิมรี่พาย 5

6 พิมรี่พาย 13

ด้านความสะอาด ครูเจตน์ เล่าว่า เด็กที่นี่จะอาบน้ำทั้งเสื้อผ้า เพราะถือเป็นการซักผ้าไปในตัว ด้วยความที่พ่อแม่ของเด็ก ๆ ไม่มีรายได้ รองเท้าบางทีขาดก็เอาเชือกมาผูกมามัดให้มันพอใส่ได้ไปก่อน และที่นี่สัก 1 ทุ่มก็เข้านอนกันแล้ว เพราะไม่รู้ว่าจะทำอะไร

จากความตั้งใจแรกของ พิมรี่พาย แค่จะนำของมาแจก แต่เมื่อเธอเห็นชีวิตความเป็นอยู่ของเด็ก ๆ แล้ว สิ่งจำเป็นที่สุด พื้นฐานของชีวิตมนุษย์พวกเขาไม่มีเลย เด็กเกิดมาไม่มีความฝัน อยู่ไปวัน ๆ เธอจึงอยากจะช่วยให้ได้มากกว่านี้

6 พิมรี่พาย 18

“พิมทำใจไม่ได้ หนูไม่เคยคิดเลยนะว่าจะมีที่แบบนี้ในประเทศไทยอะ ต้องอัดเท่าที่อัดได้อะพี่ เราเอาไฟมาติดเอาทีวีมาให้ดู จะได้รู้ว่าอยากเป็นอะไร เอาแบบที่มาเปิดแล้วเราลงไปข้างล่าง แล้วพวกเขายังดูได้อยู่ แล้วไอ้ที่เขาถางไร่ หมดเขาไปเป็นลูก ๆ คือเขาปลูกผักไม่เป็น เราสอนเขาปลูกผัก เผื่อเขาจะเอาไปขายได้ จะได้ไม่ต้องมานั่งถางหญ้า ถางเขาไง”

6 พิมรี่พาย 12

6 พิมรี่พาย 17

โดย พิมรี่พาย ทุ่มเงินกว่า 5.5 แสนบาท นำแผงโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้าขึ้นมาติดตั้ง พร้อมทั้งซื้อทีวี เครื่องอุปโภคบริโภค รองเท้าให้เด็ก รวมถึงอุปกรณ์ปลูกผักต่าง ๆ เพื่อที่เด็ก ๆ และชาวบ้านที่นี่ สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ดีขึ้น แม้ว่าเธอจะไปจากที่นี่แแล้วก็ตาม ซึ่งเธอบอกว่ายอมจ่าย เดี๋ยวจะกลับไปขายของหารายได้เอง

6 พิมรี่พาย 9

6 พิมรี่พาย 4

6 พิมรี่พาย 3

6 พิมรี่พาย 2

6 พิมรี่พาย 16

6 พิมรี่พาย 15

6 พิมรี่พาย 11

6 พิมรี่พาย 8

6 พิมรี่พาย 7

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo