COVID-19

นนทบุรี ‘ไม่ได้ประกาศเคอร์ฟิว’ แค่จำกัดเงื่อนไขเปิดร้านอาหาร สถานประกอบการ

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผู้ว่าฯ นนทบุรี ประกาศเคอร์ฟิว ตั้งแต่เวลา 24.00-05.00 น.แจงเป็นเงื่อนไขสำหรับร้านอาหาร สถานประกอบการ ไม่ใช่ประกาศเคอร์ฟิว

จากกระแสข่าวแชร์บนโลกออนไลน์ เกี่ยวกับประเด็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ประกาศเคอร์ฟิว และมีคำสั่งปิดสถานประกอบการ ตั้งแต่เวลา 24.00-05.00 น. ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี พบว่าประเด็นดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

ข่าวปลอม

ทั้งนี้ กรณีที่มีการนำเอกสารประกาศของจังหวัดนนทบุรีมาเผยแพร่ พร้อมข้อความที่บอกว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ประกาศเคอร์ฟิว ตั้งแต่เวลา 24.00-05.00 น. ของวันถัดไป ฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีทันทีนั้น

กรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี ได้ประสานงานไปยัง ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 จังหวัดนนทบุรี เพื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าว และได้รับคำชี้แจงว่า ตามคำสั่งจังหวัดนนทบุรีที่ 36/2564 เป็นเพียง การกำหนดเงื่อนไข ให้สถานประกอบการที่จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มปฏิบัติตาม ไม่ได้มีการประกาศเคอร์ฟิว แต่อย่างใด ซึ่งมีเงื่อนไขให้ปฏิบัติตาม ดังนี้

1. ปิดสถานประกอบการในเวลา 24.00 – 05.00 น. ของวันถัดไป

2. ห้ามนั่งบริโภคในสถานประกอบการระหว่างเวลา 21.00-06.00 น. ของวันถัดไป โดยให้จำหน่ายแล้วนำกลับไปบริโภคที่อื่น

3. ห้ามดื่มสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานประกอบการ

4. ห้ามจัดการแสดงหรือเล่นดนตรี

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือ ไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อ ในช่องทางสื่อต่าง ๆ และเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

ประชาชนสามารถรับข้อมูลข่าวสารจากทางภาครัฐที่ถูกต้อง เกี่ยวกับสถานการณ์ COVID-19 สามารถติดตามได้ที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศบค.) เฟซบุ๊ก ศูนย์ข้อมูล COVID-19 หรือโทรสายด่วน 1111

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo