Economics

รอเลย! เตรียมเปิดลงทะเบียน ‘คนละครึ่งรอบเก็บตก’ กลางเดือนนี้

คนละครึ่งเฟส 2 “รมว.คลัง” เตรียมเปิดให้ลงทะเบียน คนละครึ่งรอบเก็บตก 1 ล้านสิทธิ์ กลางเดือนนี้ ลุ้นขยายวงเงินเพิ่มจาก 3,500 บาทเป็น 5,000 บาท

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จะมีการเปิดลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง รอบเก็บตกอีกครั้ง ในช่วงกลางเดือนมกราคมนี้ ซึ่งขณะนี้ เริ่มทราบสิทธิ์คงเหลือว่ามีจำนวนเท่าไหร่ จากการดำเนินโครงการในเฟสแรก และเฟส 2 โดยล่าสุด มีสิทธิ์คงเหลือรวมอยู่กว่า 1 ล้านสิทธิ์

นอกจากนี้ ยังมีสิทธิ์ตกหล่นจากผู้ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเฟส 2 แต่ไม่ได้ใช้จ่ายภายใน 14 วันด้วย ซึ่งจะต้องมาสรุปตัวเลขอีกครั้ง

ส่วนข้อเสนอของคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ที่ขอให้พิจารณาต่ออายุโครงการคนละครึ่ง ออกไปอีก 3 เดือน และเพิ่มงบประมาณการใช้จ่ายต่อบุคคลเป็น 5,000 บาทนั้น ยังไม่ได้มีการพิจารณาต่ออายุโครงการ ยังอยู่ที่ระยะเวลา 3 เดือน หลังจากนั้นจึงจะมีการประเมินกันใหม่อีกครั้ง

สำหรับโครงการคนละครึ่ง ที่คาดว่า จะเปิดให้ลงทะเบียนอีกรอบใหม่กลางเดือนมกราคม 2564 จำนวน 1 ล้านสิทธิ์ และลงทะเบียนไม่สำเร็จในทั้งสองเฟสด้วยหลายปัจจัย จะได้สิทธิ์ลงทะเบียนใหม่ในรอบนี้

คนละครึ่งเฟส 2

ด้านนายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงินสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ล่าสุดมีผู้ใช้สิทธิ์ที่เข้าร่วมโครงการ “คนละครึ่งเฟส 2” แล้ว จำนวน 2 ล้านสิทธิ์ ยังไม่ได้สิทธิ์อีกประมาณ 1.6 ล้านสิทธิ์ ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง จะมีการประเมินการใช้สิทธิ์โครงการคนละครึ่งอีกครั้งภายใน 14 วัน ตามที่กำหนดการใช้สิทธิ์ หรือ ภายในวันที่ 15 มกราคม 2564

จากนั้น จะมีการประเมินจำนวนผู้ที่ยังไม่ใช้สิทธิ์ว่า เหลือจำนวนเท่าไหร่ และ นำสิทธิ์จำนวนที่เหลือ เปิดให้ลงทะเบียนใหม่ในรอบเก็บตก เหมือนกับโครงการคนละครึ่งเฟสแรกต่อไป โดยรอบเก็บตกของคนละครึ่งเฟส 2 จะมีจำนวนเหลือเท่าไหร่ และจะเปิดได้เมื่อใดนั้นขอประเมินอีกครั้ง

เนื่องจากต้องรอให้ครบ 14 วันตามเกณฑ์ที่รัฐกำหนดก่อน ส่วน “คนละครึ่งเฟส 3” จะมีหรือไม่นั้น ต้องรอประเมินเช่นเดียวกัน ขณะที่ยอดการใช้จ่ายคนละครึ่งต่อวัน หลังเปิดใช้เฟส 2 จำนวนเงิน 3,500 บาท รวมกับรอบแรกที่เติมเงินให้อีก 500 บาทอยู่ที่ประมาณวันละ 1 พันล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้ได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 2 ที่ยังไม่ได้ติดตั้งแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ขอให้เร่งดำเนินการ และยืนยันตัวตนให้เรียบร้อย โดยสามารถดำเนินการผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้แก่

  1. แอปพลิเคชัน “เป๋าตัง”
  2. สาขาธนาคารกรุงไทย
  3. ตู้เอทีเอ็มสีเทาของธนาคารกรุงไทย

ทั้งนี้ สามารถค้นหาตำแหน่งของตู้เอทีเอ็มสีเทา โดยพิมพ์คำว่า “ATM กรุงไทย ยืนยันตัวตน” ใน Google Maps

อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขสำคัญ คือ ผู้ที่ลงทะเบียนสำเร็จทุกคน ต้องใช้จ่ายเงินผ่านร้านค้า ที่เข้าร่วมโครงการภายใน 14 วัน เพื่อรักษาสิทธิของท่าน หากไม่ใช้สิทธิ จะถูกตัดสิทธิทันที และ ไม่สามารถลงทะเบียนใหม่ได้อีก ทั้งนี้ สามารถใช้จ่ายได้จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564    

ส่วนผู้ได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่งกลุ่มเดิม หากประสงค์จะได้รับวงเงินเพิ่มอีก 500 บาท ตามโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 2 ขอให้เข้าใช้งานแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” โดยจะพบข้อความเตือน “ท่านได้รับสิทธิคนละครึ่ง ระยะที่ 2 มูลค่า 500 บาท และสามารถใช้สิทธิได้ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564” และ เมื่อกดปุ่ม “ยอมรับเงื่อนไขและรับสิทธิ” จะได้รับสิทธิดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo