COVID-19

ไขข้อข้องใจ! ไม่ปิดห้าง-ร้านสะดวกซื้อ เหตุคนติดเชื้อน้อย แต่ตลาดติดเพียบ

อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจง ไม่ปิดห้างสรรพสินค้า-ร้านสะดวกซื้อ เพราะคนติดเชื้อโควิดน้อย ต่างจากตลาดที่ติดกันเพียบ

วันนี้ (8 ม.ค.) นพ. โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อธิบายถึงการไม่ปิดห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อ แต่กลับปิดตลาด เพื่อป้องกัน และควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เกิดจาก อากาศถ่ายเท และ การพบผู้สัมผัส ซึ่งคนที่ไปห้างส่วนใหญ่ ไปเพียงไม่นาน แต่ตลาดที่เสี่ยงตอนนี้คือ มีแรงงานต่างด้าว ซึ่งขณะนี้ ตรวจพบเชื้อในแรงงานต่างด้าวเยอะ มีตัวอย่างที่ตลาดกลางกุ้ง และ ตลาดบางใหญ่

shutterstock 1627102501

“เห็นได้ชัดว่า มีผู้ติดเชื้อ จากตลาดเยอะ แต่ห้างสรรพสินค้า แม้จะมีคนเข้า-ออก เป็นจำนวนมาก แต่คนติดเชื้อไม่เยอะ ดังนั้นจึงเปรียบเทียบกันไม่ได้”

นพ. โอภาส ย้ำว่า แม้สภาพของตลาด บางครั้งอากาศถ่ายเทอาจจะดีกว่า แต่การมีผู้ติดเชื้ออยู่ในตลาดค่อนข้างหนาแน่น ก็มีโอกาสที่จะติดเชื้อเยอะ เหมือนที่เห็นตัวอย่างในตลาดหลายแห่ง นี่คือเอาข้อเท็จจริงมาพูด

การออกมาชี้แจงดังกล่าว เกิดขึ้นหลังแพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ ออกมาตั้งข้อสงสัย ถึงการห้ามผู้คน เข้าไปซื้อของในสถานที่เปิด ไม่ได้ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ เช่น ตลาดสด ตลาดนัด ร้านหาบเร่ แผงลอยข้างถนน ห้ามนั่งรับประทานอาหารในที่โล่ง นอกอาคาร นอกบ้านหลัง 3 ทุ่ม ซึ่งส่งผลกระทบกับชาวบ้าน ที่ทำมาค้าขายหาเช้ากินค่ำ และเศรษฐกิจ

แต่กลับให้ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม สถานที่จัดนิทรรศการ ร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งเป็นสถานที่ปิด (indoor) ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ อากาศถ่ายเทไม่ดี มีความเสี่ยงในการแพร่กระจาย การติดเชื้อ โควิด-19 มากกว่าในที่กลางแจ้ง 10 เท่า เปิดทำการได้ตามปกติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo