COVID-19

เจออีกราย! หมออเมริกันดับ หลังฉีดวัคซีนต้านโควิด สูตรไฟเซอร์

เจออีก 1 ราย สูตินรีแพทย์อเมริกัน เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด ของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค เพียง 16 วัน ภรรยามั่นใจ วัคซีนเป็นสาเหตุ ขณะไฟเซอร์ ไม่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกัน 

เว็บไซต์เดลีเมล รายงานว่า  นพ. เกรกอรี ไมเคิล สูตินรีแพทย์วัย 56 ปี ในรัฐฟลอริดา ของสหรัฐ เสียชีวิตจากกลุ่มโรคเลือด  ในเวลาเพียงแค่ 16 วัน หลังจากที่เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งพัฒนาโดยไฟเซอร์ และไบโอเอ็นเทค

mic

นางเฮดี เนเคิลแมนน์ ภรรยาของสูตินรีแพทย์รายนี้  เปิดเผยว่า สามีของเธอเป็นคนแข็งแรง กระฉับกระเฉง และไม่เคยมีอาการป่วยใดๆ มาก่อนได้รับวัคซีนเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม แต่หลังจากนั้นไม่กี่วัน กลับเป็นลม เพราะระบบภูมิคุ้มกันไปทำลายเกล็ดเลือด ซึ่งตนมองว่าวัคซีนของไฟเซอร์ ที่พัฒนาร่วมกับไบโอเอ็นเทค น่าจะมีส่วนในการทำให้สามีของตนเกิดอาการดังกล่าว

“ในความคิดฉัน การตายของเขาเกี่ยวข้องกับวัคซีน 100% ไม่มีคำอธิบายอื่นค่ะ  เขาแข็งแรงมาก ไม่สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ไม่บ่อยนัก ยกเว้นตอนเข้าสังคม เขาออกกำลังกาย พายเรือคายัค”

“พอเกิดเรื่องหมอก็เช็กเขาทุกอย่างที่ พอจะนึกออกเลย แม้แต่มะเร็ง ซึ่งไม่เจออะไรผิดปกติกับเขาเลยสักอย่าง”

สูตินรีแพทย์รายนี้ เสียชีวิตด้วยอาการของโรคหลอดเลือดสมอง หลังเกิดอาการแพ้ภูมิตัวเอง ในแบบที่หายาก ซึ่งทำให้ร่างกายทำลายเกล็ดเลือดของตัวเอง ซึ่งเป็นชิ้นส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้เลือดแข็งตัว

รายงานของเดลี เมล์ ระบุว่า ไฟเซอร์ทราบเรื่องการเสียชีวิตของนายไมเคิลแล้ว และมองว่าเป็นการเสียชีวิตที่ผิดปกติมาก ซึ่งจะต้องสอบสวนต่อไป แต่โฆษกของไฟเซอร์กลับบอกว่า บริษัทไม่เชื่อว่าการเสียชีวิตนี้จะเกี่ยวข้องอะไรกับวีคซีนโควิด-19 ของบริษัท

ทางด้านไฟเซอร์ เปิดเผยว่า รับทราบถึงการเสียชีวิตอย่างผิดปกติของนพ.ไมเคิลแล้ว และกำลังสอบสวนเรื่องนี้เพิ่มเติมอยู่

อย่างไรก็ดี โฆษกของไฟเซอร์ ระบุว่า ในขณะนี้ บริษัทยังไม่เชื่อว่า การเสียชีวิตดังกล่าว มีความเชื่อมโยงโดยตรงกับการฉีดวัคซีน

รายงานข่าวระบุว่า นพ.ไมเคิล ไม่ได้มีอาการใดๆ เกิดขึ้นในทันที หลังจากที่ฉีดวัคซีนต้านโควิด แต่ในอีก 3 วันหลังจากนั้น เขาสังเกตเห็นบริเวณมือ และเท้า ของตัวเอง มีผื่นขึ้นเป็นจุดแดงๆ  ซึ่งแสดงให้เห็นว่า มีเลือดออกใต้ผิวหนัง

นพ.ไมเคิล เข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์เมาท์ ไซนาย ซึ่งเป็นสถานที่ทำงานของตัวเอง และเป็นที่ฉีดวัคซีนด้วย ซึ่งแพทย์ตรวจพบว่า เขามีอาการขาดเกล็ดเลือดเฉียบพลัน  ซึ่งเกล็ดเลือดคนปกติจะอยู่ที่ 150,000-450,000 ชิ้นต่อเลือด 1 ไมโครลิตร แต่ผลตรวจเลือดของนพ.ไมเคิล กลับแสดงให้เห็นว่า เขาไม่มีเกล็ดเลือดอยู่เลย

ภรรยาของนพ.ไมเคิล บอกด้วยว่า สามีเธอรู้สึกตัว 100% เขาปกติ มีกำลังวังชา มีความสุข แต่แพทย์ไม่อนุญาตให้เขากลับบ้าน เพราะอันตรายมาก เนื่องจากโรคที่เป็นอยู่ อาจทำให้เลือดออกที่สมอง และเสียชีวิตได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo