Economics

คนละครึ่งเฟส 2 ลุ้น! 15 ม.ค.ชัดเปิดลงทะเบียนรอบเก็บตก

คนละครึ่งเฟส 2 “กระทรวงการคลัง” ยันยังไม่มีแผนขยายวงเงินใช้จ่าย “คนละครึ่ง” จากเดิม 3,500 เป็น 5,000 บาท รอลุ้น 15 ม.ค. คาดได้ข้อสรุปเปิดลงทะเบียนรอบเก็บตก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังคณะกรรมการร่วมภาครัฐเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. เสนอให้กระทรวงการคลังขยายวงเงินใช้จ่ายในโครงการ คนละครึ่งเฟส 2 จากเดิมคนละ 3,500 บาท เป็น 5,000 บาทนั้น

น.ส. กุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า โครงการคนละครึ่งเฟส 2 เริ่มดำเนินโครงการไปได้เพียง 7 วัน ยอดการใช้จ่ายโดยรวมไม่ได้ลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ แม้อยู่ในพื้นที่ควบคุมการระบาดสูงสุด แต่อาจเป็นผลจากจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการใหม่เพิ่มขึ้น หลังเปิดโครงการเฟส 2

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างรอประเมินยอดการใช้จ่ายในปลายสัปดาห์นี้ จึงจะสามารถระบุได้ชัดเจนว่า ปัญหาการระบาดใหม่ของ COVID-19 กระทบการดำเนินมาตรการกระตุ้นการบริโภคมากน้อยเพียงใด

คนละครึ่งเฟส 2

ทั้งนี้ สศค. ยังไม่มีแผนศึกษาขยายวงเงินการใช้จ่ายในโครงการ “คนละครึ่ง” เพิ่มตามข้อเสนอของเอกชน แต่อยู่ระหว่างหารือกับคณะกรรมการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อพิจารณามาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดรอบใหม่ แต่ไม่ใช่การแจกเงินเยียวยา “เราไม่ทิ้งกัน” คนละ 4,000 บาท เป็นเวลา 2 เดือนตามที่มีข่าวก่อนหน้านี้

ผอ.สศค. กล่าวอีกว่า สศค. กำลังพิจารณาความเหมาะสมการเปิดลงทะเบียนรอบเก็บตก ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ควบคุมการระบาดของ ศบค. ตลอดจนยอดผู้ถูกตัดสิทธิ์ จากการไม่ไปใช้จ่ายตามเวลาที่กำหนด 14 วัน จึงจะกำหนดแนวทางเปิดลงทะเบียนรอบเก็บตกได้ชัดเจน คาดว่าจะได้ข้อสรุปหลังวันที่ 14 มกราคมนี้

ส่วนข้อเสนอขยายเวลาดำเนินมาตรการ “คนละครึ่ง” ออกไปอีก 3 เดือน จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคมนี้ว่า วงเงินใช้จ่ายต่อวันคนละ 150 บาท หากใช้จ่ายเต็มวงเงินทุกวันจะหมดภายในเวลา 24 วัน หรือหากใช้จ่ายอย่างสม่ำเสมอ จะหมดในเวลาประมาณ 1 เดือน แต่ระยะเวลาโครงการสามารถใช้จ่ายได้ 3 เดือน จึงเห็นว่า ขณะนี้อาจเร็วเกินไปที่จะพิจารณาขยายเวลาดำเนินโครงการดังกล่าว

โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้ได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 2 ที่ยังไม่ได้ติดตั้งแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ขอให้เร่งดำเนินการและยืนยันตัวตนให้เรียบร้อย โดยสามารถดำเนินการผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้แก่

  1. แอปพลิเคชัน “เป๋าตัง”
  2. สาขาธนาคารกรุงไทย
  3. ตู้เอทีเอ็มสีเทาของธนาคารกรุงไทย

ทั้งนี้ สามารถค้นหาตำแหน่งของตู้เอทีเอ็มสีเทา โดยพิมพ์คำว่า “ATM กรุงไทย ยืนยันตัวตน” ใน Google Maps

อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขสำคัญ คือ ผู้ที่ลงทะเบียนสำเร็จทุกคน ต้องใช้จ่ายเงินผ่านร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการภายใน 14 วัน เพื่อรักษาสิทธิของท่าน หากไม่ใช้สิทธิ จะถูกตัดสิทธิทันที และไม่สามารถลงทะเบียนใหม่ได้อีก ทั้งนี้ สามารถใช้จ่ายได้จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564

ส่วนผู้ได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่งกลุ่มเดิม หากประสงค์จะได้รับวงเงินเพิ่มอีก 500 บาท ตามโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 2 ขอให้เข้าใช้งานแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” โดยจะพบข้อความเตือน “ท่านได้รับสิทธิคนละครึ่ง ระยะที่ 2 มูลค่า 500 บาท และสามารถใช้สิทธิได้ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564” และเมื่อกดปุ่ม “ยอมรับเงื่อนไขและรับสิทธิ” จะได้รับสิทธิดังกล่าว

คนละครึ่งเฟส 2

ด้านนายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงินสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ล่าสุดมีผู้ใช้สิทธิ์ที่เข้าร่วมโครงการ “คนละครึ่งเฟส 2” แล้ว จำนวน 2 ล้านสิทธิ์ ยังไม่ได้สิทธิ์อีกประมาณ 1.6 ล้านสิทธิ์ ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง จะมีการประเมินการใช้สิทธิ์โครงการคนละครึ่งอีกครั้งภายใน 14 วัน ตามที่กำหนดการใช้สิทธิ์ หรือภายในวันที่ 15 มกราคม 2564

จากนั้น จะมีการประเมินจำนวนผู้ที่ยังไม่ใช้สิทธิ์ว่า เหลือจำนวนเท่าไหร่ และนำสิทธิ์จำนวนที่เหลือ เปิดให้ลงทะเบียนใหม่ในรอบเก็บตก เหมือนกับโครงการคนละครึ่งเฟสแรกต่อไป โดยรอบเก็บตกของคนละครึ่งเฟส 2 จะมีจำนวนเหลือเท่าไหร่ และจะเปิดได้เมื่อใดนั้นขอประเมินอีกครั้ง

เนื่องจากต้องรอให้ครบ 14 วันตามเกณฑ์ที่รัฐกำหนดก่อน ส่วน “คนละครึ่งเฟส 3” จะมีหรือไม่นั้น ต้องรอประเมินเช่นเดียวกัน ขณะที่ยอดการใช้จ่ายคนละครึ่งต่อวันหลังเปิดใช้เฟส 2 จำนวนเงิน 3,500 บาท รวมกับรอบแรกที่เติมเงินให้อีก 500 บาทอยู่ที่ประมาณวันละ 1 พันล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo