World News

‘อีลอน มัสก์’ คว่ำ ‘เจฟฟ์ เบโซส’ ขึ้นแท่น ‘รวยสุด’ ในโลก

อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัทรถยนต์ เทสลา (Tesla) และ สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) แซงหน้า เจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งบริษัทค้าปลีก อเมซอน (Amazon) ขึ้นเป็นมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก 

ซีเอ็นบีซี รายงานว่า อีลอน มัสก์ มีมูลค่าทรัพย์สินโดยประเมิน นับถึงเมื่อวานนี้ (7 ม.ค.) ที่ระดับมากกว่า 185,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่เจฟฟ์ เบโซส ซีอีโอ อเมซอน ดอท คอม มีมูลค่าทรัพย์สินโดยประเมินที่ 184,000 ล้านดอลลาร์

musk123

การกระโดดขึ้นมาสู่ตำแหน่งเศรษฐีอันดับหนึ่งของมัสก์ ถือเป็นการพุ่งขึ้นมาอย่างรวดเร็วที่สุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากเมื่อต้นปีที่แล้ว มัสก์เพิ่งติดอยู่ในกลุ่มบุคคลที่ร่ำรวยที่สุด 50 อันดับแรก ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 27,000 ล้านดอลลาร์ ก่อนที่จะขยับขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 7 เมื่อเดือนกรกฎาคม และอันดับ 2 ในเดือนพฤศจิกายน

ปัจจัยที่ส่งให้ มัสก์ มีมูลค่าทรัพย์สินเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด คือราคาหุ้นของบริษัทเทสลา ที่เพิ่มขึ้นถึง 9 เท่า หรือ 900% จากปีที่แล้ว ซึ่งมัสก์ถือหุ้นของเทสลาอยู่ในสัดส่วน 20%

ขณะที่ ราคาหุ้นของอเมซอน ยังคงซบเซาลงอย่างมาก จากความเป็นไปได้ ที่บริษัทอาจโดนรัฐบาลสหรัฐ ออกกฎระเบียบคุมเข้มมากกว่าเดิม

ราคาหุ้นของเทสลา ปิดตลาดเมื่อวานนี้ ที่หุ้นละ 816.04 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นเกือบ 8% และบริษัทมีมูลทางตลาดเติบโตขึ้นมามากกว่า 760,000 ล้านดอลลาร์

หลังจากรายงานข่าวนี้เผยแพร่ออกมา อีลอน มัสก์ ทวีตข้อความสั้น ๆ ว่า “แปลกมาก” และ “กลับไปทำงานกันต่อเถอะ”

musk

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo