COVID-19

​’พาณิชย์’ เคลียร์ปม ‘หน้ากากเซเว่น’ ใช้ป้องกันฝุ่น-เกสร ไม่ถูกคุม 2.50 บาท

“กรมการค้าภายใน” สยบข่าวลือ เซเว่น อีเลฟเว่น ขายหน้ากากอนามัยแพง ยันตรวจสอบแล้ว ไม่ใช่หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ไม่อยู่ภายใต้ราคาควบคุม 2.50 บาท เผยยังไม่ปักใจเชื่อ สั่งเรียกชี้แจงต้นทุน พร้อมหลักฐานวัตถุดิบ หากไม่ตรงความจริง เล่นงานแจ้งเท็จ และเอาผิดค้ากำไรเกินควร คุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีที่ปรากฏข่าวร้านค้าปลีก และร้านสะดวกซื้อบางราย จำหน่ายหน้ากากอนามัยในราคาที่สูงกว่าที่รัฐบาลกำหนด ว่า กรมได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบแล้ว พบว่าเป็นหน้ากากที่ใช้สำหรับการป้องกันฝุ่นละออง เกสร ไม่ได้สำแดงเป็นหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ไม่ได้ขึ้นทะเบียน และไม่ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้เป็นหน้ากากอนามัยทางการแพทย์แต่อย่างใด

shutterstock 1731372484

จึงไม่อยู่ภายใต้ราคาควบคุมชิ้นละไม่เกิน 2.50 บาท แต่จะอยู่ภายใต้เงื่อนไขอีกเงื่อนไขหนึ่ง ที่ใช้สำหรับหน้ากากที่ไม่ใช่หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ และหน้ากากนำเข้า ซึ่งคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ได้กำหนด ไม่เกินราคาต้นทุน หรือราคานำเข้า บวกด้วยร้อยละ 60 ของต้นทุนหรือราคานำเข้า

จากการตรวจสอบ ผู้ผลิต และผู้ขายสินค้าดังกล่าว ได้แจ้งให้กรมทราบ และกำหนดราคาสูงสุดตามวิธีการคำนวณที่ กกร.กำหนดแล้ว และราคาที่ขายก็ไม่เกินกว่าราคาที่กำหนด

อย่างไรก็ดี กรมไม่ได้ยุติที่จะตรวจสอบข้อร้องเรียนที่เกิดขึ้นเพียงเท่านี้ โดยได้เรียกต้นทุนในการผลิตสินค้าดังกล่าว พร้อมหลักฐานของราคาวัตถุดิบมาตรวจสอบ เพื่อหาข้อเท็จจริงว่าเป็นไปตามที่แจ้งหรือไม่ เนื่องจากมีวัตถุดิบหลายชนิด ที่ราคาเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

“หากปรากฏว่า ต้นทุนที่แจ้งไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง กรมจะดำเนินการตามกฎหมายอาญาในข้อหาแจ้งความเท็จ และอาจมีความผิดตามมาตรา 29 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ที่ทำให้เกิดความปั่นป่วนด้านราคา หรือจำหน่ายราคาสูงเกินสมควร ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

5ff6cf96d4d36
วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม

การเคลื่อนไหวข้างต้น เกิดขึ้นหลังโลกออนไลน์พากันแสดงความคิดเห็นว่า ร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น ได้จำหน่ายหน้ากากอนามัยเกินกว่าราคาควบคุม ที่ชิ้นละ 2.50 บาท และส่งสัญญาณถึงกระทรวงพาณิชย์ว่า ไม่สามารถควบคุมราคาหน้ากากอนามัยได้

ต่อมาทาง ซีพี ออลล์ ได้ออกมาชี้แจงว่า สินค้าดังกล่าว มีซัปพลายเออร์รายหนึ่งเป็นผู้นำมาจำหน่าย ในช่องทางการจำหน่ายของบริษัท และสินค้านั้น อย. มีหนังสือแจ้งว่า ไม่ใช่เครื่องมือแพทย์ มีวัตถุประสงค์ใช้ป้องกันฝุ่นละออง หมอกควัน และเกสร จึงไม่ใช่หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ และการจำหน่าย จึงไม่ใช่การจำหน่ายเกินกว่าราคาควบคุมแต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo