General

เขื่อนบางลาง วิกฤติ! เร่งระบายน้ำ เตือนประชาชนเก็บของหนีน้ำ

เขื่อนบางลาง เข้าขั้นวิกฤติ น้ำเกินระดับกักเก็บสูงสุด เร่งเปิดประตูระบายน้ำ เตือนประชาชนชาวยะลา-ปัตตานี ที่อยู่ริมแม่น้ำปัตตานี เก็บของหนีขึ้นที่สูง

วันนี้ (6 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์ฝนตกลงมา ในพื้นที่จังหวัดยะลา หลังกรมอุตุนิยมวิทยาฝั่งตะวันออก ประกาศแจ้งเตือนอิทธิพลมรสุม ในพื้นที่ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 4-8 มกราคม 2564 ที่จะมีฝนตกหนัก ถึงหนักมาก ในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้  ได้แก่ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส สงขลา และ พัทลุง ขอให้เฝ้าระวัง น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และ ดินโคลนถล่ม

718871221e175552d6b962111ea74dbf small

ขณะที่ เขื่อนบางลาง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เมื่อเวลา 06.30 น. ระดับน้ำในเขื่อนบางลาง อยู่ที่ระดับ 115.5 ล้าน ลบ.ม. เจ้าหน้าที่ได้เปิดประตู ระบายน้ำ ล้น สปิลเวย์ (spillway) เพื่อระบายน้ำใน เขื่อนบางลาง

นายสมชาย จันทร์เย็น หัวหน้ากองโรงไฟฟ้าเขื่อนบางลาง พร้อมด้วยนายเฉลิมชัย ตรีนรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 17 นายชูศักดิ์ สุทธิ ชลประทานยะลา นายธราวุธ ช่วยเกิด นายอำเภอบันนังสตา ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปัตตานี และหน่วยงานบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดยะลา และปัตตานี้ เปิดวอร์รูม เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์น้ำในพื้นที่เป็นการเร่งด่วน เพื่อพิจารณาปริมาณน้ำในเขื่อนบางลาง

21239cd172fc8046381b3938f8c38904 small

เขื่อนบางลาง

นายสมชาย  เปิดเผยว่า ปัจจุบันสถานการณ์น้ำในเขื่อนบางลาง อยู่ในสภาวะวิกฤติ อยู่เกินกว่าระดับกักเก็บสูงสุดของเขื่อนบางลาง 115.5 ล้าน ลบ.ม. ความจุอ่างอยู่ที่ 1,454 ล้าน ลบ.ม. เกินระดับในการกักเก็บอยู่ที่ 50 ซ.ม.  ทำให้จำเป็นต้อง ระบายน้ำ ผ่านทางประตูระบายน้ำล้นสปิลเวย์ เพื่อควบคุมระดับน้ำไม่ให้เกินระดับกักเก็บสูงสุด

การพิจารณาจากหน่วยงานบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดยะลา และปัตตานี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และทางอำเภอบันนังสตา คาดว่า ถ้าฝนไม่ตกลงมาอีกก็สามารถควบคุม ระดับน้ำได้ โดยในขณะนี้ มีอัตราการ ระบายน้ำ ออกจากเขื่อน ผ่านเครื่องกำเนิดไฟฟ้า และประตูระบายน้ำล้นสปิลเวย์ อยู่ที่ 530 ลบ.ม./วินาที  ซึ่งเป็นเรื่องจำเป็น ที่ต้อง ระบายน้ำ เพื่อป้องกันผลกระทบ ที่จะเกิดขึ้นกับตัวเขื่อน เพื่อรักษาความมั่นคง และความปลอดภัยของตัวเขื่อน แต่ทางเขื่อนได้คำนึงถึงประชาชนและชุมชนที่อยู่ท้ายเขื่อน เพื่อให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

เขื่อนบางลาง

เขื่อนบางลาง

ด้านนายเฉลิมชัย เปิดเผยว่า เขื่อนบางลางจำเป็นต้องเปิดประตู ระบายน้ำ ล้นสปิลเวย์ ในอัตราที่ไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำมากนัก อาจจะมีผลกระทบบ้าง ในกรณีน้ำล้นตลิ่ง ณ ปัจจุบัน เขื่อนเปิดประตูระบายน้ำล้นสปิลเวย์ (spillway) อยู่ที่ 1.2 เมตร ในอัตรา 530 ลบ.ม./วินาที มวลน้ำจะเดินทางไปถึงจังหวัดยะลา ประมาณ 24 ชั่วโมง ผ่านพื้นที่ อ.บันนังสตา อ.กรงปินัง อ.เมืองยะลา และมวลน้ำจะเดินทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปัตตานี

สำหรับพื้นที่จังหวัดยะลา ที่ส่งผลกระทบจะเป็นพื้นที่ลุ่มริมตลิ่ง ที่ ต.ท่าสาป อ.เมืองยะลา ซึ่งเป็นพื้นที่ราบลุ่ม หลังจากที่น้ำผ่านจังหวัดยะลา ถึงเขื่อนปัตตานี ทางเขื่อนควบคุมระบายน้ำไปทางซ้าย และทางขวา เพื่อให้น้ำส่งผลกระทบในพื้นที่ลุ่มต่ำที่บ้านบิดอ ต.ปากาฮะรัง จ.ปัตตานี ให้น้อยที่สุด

ขณะนี้เขื่อนยังคงระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง คิดว่าเมื่อสถานการณ์คงที่ ฝนหยุดตก ก้อนน้ำที่ไปก่อนหน้านี้ จะเดินทางไปถึงจังหวัดยะลา 24 ชั่วโมง และเดินทางถึงปัตตานีอีก 24 ชั่วโมง ประมาณ 2 วัน จึงจะไหลออกทะเล

เขื่อนบางลาง

นายเฉลิมชัย กล่าวต่อว่า ทางเขื่อนบางลางได้มีการแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ริมแม่น้ำปัตตานี ขนสิ่งของขึ้นสู่ที่สูง เพื่อป้องกันในเรื่องของการสูญเสีย ทั้งชีวิต และทรัพย์สิน โดยได้มีการติดตามสถานการณ์น้ำเป็นรายชั่วโมง ดูระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นว่าเป็นอย่างไร

ปัจจุบันสถานการณ์การวิเคราะห์น้ำทางเขื่อนระบาย 530 ลบ.ม./วินาที ใน 1 ชั่วโมง น้ำเพิ่มขึ้น 1 เซนติเมตร แสดงว่าน้ำที่ไหลเข้าเขื่อน กับน้ำที่เขื่อนระบายออกไปมีสัดส่วนที่ใกล้เคียงกันแล้ว

นายเฉลิมชัย กล่าวอีกว่า ถ้าระดับน้ำลดลงกว่านี้ ทางเขื่อนบางลาง ก็จะพิจารณาปรับลดระดับการระบายน้ำประตูน้ำ แต่ต้องติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง การบริหารจัดการน้ำของหน่วยงานบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จะระบายน้ำที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ท้ายน้ำให้น้อยที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo