Business

ยืนยันแล้ว โรงงานปลากระป๋อง สมุทรสาคร ติดโควิด 914 คน ‘พัทยาฟู้ด’ ปิดโรงงานด่วน!

โรงงานปลากระป๋อง สมุทรสาคร กรมควบคุมโรค ยืนยัน ติดโควิดจริง 914 คน แต่เป็นตัวเลขสะสม ล่าสุด พัทยาฟู้ด ปิดโรงงานแล้ว ด้าน อย.แจง ปลากระป๋องกินได้

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กรณีข่าว โรงงานปลากระป๋อง สมุทรสาคร ติดเชื้อโควิด-19 ถึง 914 คน เป็นเรื่องจริง โดยเกิดขึ้นที่ บริษัท พัทยาฟู้ด อินดัสตรี จำกัด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ที่มีคนงานประมาณ 3,000 คน

โรงงานปลากระป๋อง สมุทรสาคร

สำหรับตัวเลขดังกล่าว เป็นตัวเลขที่สะสมมา และรายงานให้ ศบค. ทราบมาตั้งแต่วันที่ 4 – 5 มกราคม 2564 วันละ 500 คน 400 คน ซึ่งเป็นตัวเลขของโรงงานนี้โรงงานเดียว

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรสาคร ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ซึ่งโรงงานของบริษัทตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดนี้ บริษัทจึงได้ร่วมมือกับภาครัฐ ในการตรวจค้นหาเชื้อเชิงรุก ซึ่งได้รับการยืนยันว่ามีพนักงานจำนวนหนึ่งติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงได้ดำเนินการสอบสวน และกักตัว ผู้ที่มีความเสี่ยง สัมผัสผู้ติดเชื้อทันที รวมถึงดำเนินการตามมาตรการและแนวทางในการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเร่งด่วนเข้มข้นสูงสุด ดังนี้

1. ส่งพนักงานที่มีความเสี่ยงทุกคน ในการสัมผัสผู้ติดเชื้อ เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทันที และให้พนักงานกักตัว เพื่อดูอาการป็นเวลา 14 วัน หากพบการยืนยันว่าพนักงานติดเชื้อ จะให้ดำเนินการตามแนวทางภาครัฐอย่างเคร่งครัด

2. โรงงานสั่งหยุดกิจกรรมการผลิต ในพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อ พร้อมดำเนินการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อทันที ในพื้นที่ดังกล่าว ตามมาตรฐานของกรมควบคุมโรค

3. ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับพนักงานทุกส่วนงานของโรงงานมหาชัย โดยได้ประสานงานกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขและส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องของจังหวัดสมุทรสาคร อย่างใกล้ชิด เพื่อรับรายงานผลการตรวจยืนยัน หากพบผู้ติดเชื้อ รวมถึงขอคำแนะนำ และดำเนินการตามมาตรการต่าง ๆ ของภาครัฐอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ บริษัทยังให้พนักงานบางส่วนรายงานตัว เพื่อที่จะตรวจซ้ำอีกครั้ง หากมีข้อบ่งชี้ที่น่าสงสัย

4. ให้ทุกหน่วยงานของบริษัท ดำเนินมาตรฐานตามสุขอนามัยขั้นสูงสุด เพื่อที่จะดูแลความปลอดภัยให้กับพนักงาน และผลิตภัณฑ์ของบริษัท

อย่างไรก็ตาม บริษัทเน้นย้ำถึงความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ และใส่ใจดูแลใส่ใจพนักงานอย่างเต็มที่ พร้อมมีนโยบายขอความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง ให้พนักงานปฎิบัติตามข้อแนะนำด้านชีวอนามัย และข้อปฎิบัติด้านความปลอดภัยต่าง ๆ ที่แนะนำโดย กระทรวงสาธารณสุข และพร้อมดำเนินการทุกวิถีทาง ให้ความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อที่จะช่วยลดอุบัติการของการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ บริษัทยืนยันว่า ความปลอดภัยสูงสุดของผลิตภัณฑ์เป็นสิ่งที่ยึดมั่นมาตลอด บริษัทผลิตสินค้าสำเร็จรูปที่บรรจุอยู่ในภาชนะปิดสนิท เช่น กระป๋องและถุงเพ้าช์ โดยผ่านขบวนการทำให้ปลอดเชื้อเพื่อการค้า คือ การแปรรูปอาหารด้วยขบวนการฆ่าเชื้อด้วยความร้อนที่อุณหภูมิมากกว่า 110 องศาเซลเซียส ภายใต้ความดันมากกว่า 9 psi ซึ่งสามารถทำลายเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้แน่นอน

ประกอบกับเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่สามารถทนความร้อนได้ และถูกทำลาย ด้วยวิธีการประกอบอาหารที่อุณหภูมิสูงกว่า 70 องศาเซลเซียส จึงสามารถสร้างความมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์มีความปลอดภัย

ด้าน ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวสาวโรงงานปลากระป๋องแห่งหนึ่งติดเชื้อโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคเกิดความกังวล ในการซื้อปลากระป๋องมาบริโภค นั้น อย. ขอชี้แจงว่า การผลิตอาหารกระป๋องต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิตอาหาร หรือจีเอ็มพี ซึ่งการฆ่าเชื้อในอาหารกระป๋องจะใช้อุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 100 องศาเซลเซียส เพียงพอที่จะทำให้เชื้อโรคทุกชนิดตายหมด รวมถึงเชื้อโควิด-19 ด้วย

นอกจากนี้ หลังจากการฆ่าเชื้อ จะไม่มีขั้นตอนที่คนงานจะสัมผัสกับอาหารโดยตรงอีก จึงขอให้ผู้บริโภคอย่าได้กังวล ยังสามารถกินปลากระป๋องได้ตามปกติ เพื่อความมั่นใจอีกชั้นหนึ่งควรล้างทำความสะอาดกระป๋องก่อนเปิดรับประทาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo