COVID-19

ศบค.พร้อมยกระดับความเข้มข้น ถ้าผู้ติดเชื้อยังพุ่งสูง แจงรพ.สนาม ใช้เฉพาะในจังหวัดนั้น

ศบค.ลั่น พร้อมยกระดับความเข้มข้นขึ้นอีก หากตัวเลขผู้ติดเชื้อยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง ไม่รอ 1 กุมภาพันธ์ พร้อมแจง รพ.สนามใช้เฉพาะในจังหวัดที่ตั้ง ปลื้มชาวสมุทรสาครพร้อมร่วมมือ

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยว่า มาตรการควบคุมเข้มข้นตามระดับความรุนแรงของโควิด-19 ที่ล่าสุดยกระดับถึง พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 5 จังหวัด ซึ่งจะใช้ถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 แต่หากตัวเลขผู้ติดเชื้อยังเพิ่มสูงขึ้นมาก คงไม่ต้องรอถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ เพราะต้องดูสถานการณ์เป็นรายวัน หากยังไม่ดีขึ้น ก็ต้องเข้มงวด โดยอาจจะมีคำว่า เข้มงวดสูงสุด หรืออีกหลาย ๆ เข้มขึ้นมา

cover โควิดประเทศไทย

ล่าสุด พื้นที่ควบคุมสูงสุดมีทั้งสิ้น 28 จังหวัด มีมาตรการที่ทั้ง 28 จังหวัดต้องดำเนินการคือ คนที่เข้าพื้นที่ต้องรับการตรวจอุณภูมิ สังเกตอาการ และต้องรับการตรวจ ว่ามีแอพพลิเคชั่นหมอชนะหรือไม่ รวมถึงสอบถามเหตุผลความจำเป็นในการเดินทาง โดยเป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด ในการปิดแหล่งที่อาจแพร่เชื้อ เช่น บ่อน ร้านอาหาร แต่ไม่ทำให้เกิดการชัตดาวน์ ล็อคดาวน์ ไม่มีเคอร์ฟิว ไม่ปิดการเดินทาง

ขณะที่พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด มี 5 จังหวัด คือ มีมาตรการเพิ่มเติมขึ้นมา ผู้ที่จะเดินทางเข้าพื้นที่ ต้องแสดงหลักฐานการได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ในท้องที่ เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ใครจะเดินทางเข้าพื้นที่ หรือไปไหนมาไหนในพื้นที่ ต้องแสดงหลักฐาน พ่อค้าแม่ค้าจะขายอาหาร ก็ต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่รับทราบก่อน ผู้คนในพื้นที่อาจจะต้องลำบากกันสักหน่อย ใครที่ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนในการเดินทางก็ขอให้ชะลอไว้ก่อน

เดินทาง

นอกจากนี้ ในการประชุมศูนย์ปฏิบัติการณ์ภาวะฉุกเฉิน หรือศูนย์อีโอซี (EOC) ของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีการวิเคราะห์เรื่อง การกระจายตัวในพื้นที่ จ.สมุทรสาครว่า พื้นที่ดังกล่าว มีแรงงานต่างด้าวเป็นจำนวนมาก มีโรงงานในพื้นที่กว่า 11,467 แห่ง ทำให้เราต้องเร่งเข้าไปตรวจในพื้นที่โรงงาน เพื่อเข้าไปดูให้มั่นใจ ไม่ให้เป็นที่แพร่ระบาดเชื้อโรค รวมถึงการตรวจทั้งตลาดและที่พัก เพื่อวางแผนเชิงรุกให้การตรวจครอบคลุมทุกพื้นที่

ส่วนโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร มีแล้วทั้งสิ้น 2 แห่ง และมีข่าวดี เกี่ยวกับการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ซึ่งคนในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร พร้อมจะให้ใช้พื้นที่ส่วนตัวของตัวเอง ตั้งโรงพยาบาลสนาม ดูแลคนสมุทรสาครจำนวน 4-6 พื้นที่แล้ว

ทวีศิลป์

หลังจากนี้ สธ.ต้องมองข้ามไปวันข้างหน้า ประเมินสถานการณ์เลวร้ายที่สุด ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้ออาจจะมีสูง เราต้องเตรียมพื้นที่ไว้ล่วงหน้า จึงต้องวางแผนไว้ก่อน เพราะการตั้งโรงพยาบาลสนามต้องใช้เวลา เบื้องต้นเราจะใช้โรงพยาบาลสนามของจังหวัดนั้น ๆ เพื่อดูแลคนของจังหวัดตัวเอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo