World News

‘แจ็ค หม่า’ กลับมาแล้ว กูรูชี้ ที่หายตัวไป ‘แค่ได้บทเรียน’

แจ็ค หม่า ปรากฏตัวครั้งแรกในรอบหลายเดือน ผ่านวีดิโอ คอนเฟอเรนซ์ ในงานการกุศลประจำปี แต่ไม่ได้กล่าวถึงสาเหตุของการหายตัวไป หรือการสืบสวนอาลีบาบา ของรัฐบาลจีน 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า แจ็ค หม่า นักธุรกิจชื่อดังของจีน ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา บริษัทอีคอมเมิร์ซชื่อดัง ปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนเป็นครั้งแรก ในรอบหลายเดือน โดยเป็นการพูดคุยกับครูในชนบทของจีนราว 100 คน ผ่านทางการประชุมทางวิดีโอ ออนไลน์ ในช่วงเช้าวันนี้ (20 ม.ค.)  ถือเป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งแรกของเขา นับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว หลังเกิดกระแสคาดเดาว่า เขาหายไปไหน

แจ็ค หม่า

ในภาพที่ออกมานั้น แจ๊ค หม่า กำลังกล่าวแสดงความยินดี ต่อความสำเร็จของครู ตามพื้นที่ทุรกันดารของจีน ส่วนหนึ่งของพิธีมอบรางวัลประจำปี ที่องค์กรการกุศลของเขาเป็นผู้จัดขึ้น เป็นประจำทุกปี

เขายังกล่าวยกย่อง ความพยายาม ในการบรรเทาความยากจน และให้คำมั่นว่า จะพยายามอุทิศตัวเพื่อช่วยเหลือบรรดาครูในชนบทมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี ไม่มีการกล่าวเกี่ยวกับการหายตัวไป จากวงสังคมของเขา หรือสถานการณ์สืบสวน ที่เกิดขึ้นกับธุรกิจตนเอง

หลังการปรากฎตัวของนายหม่า หุ้นของอาลีบาบา กรู้ป ในตลาดหุ้นฮ่องกงทะยานขึ้นไปถึง 7%

แจ็ค หม่า

แค่ได้บทเรียน เหตุ “แจ็ค หม่า” หายตัว

ก่อนหน้านี้ ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หลายฝ่ายพากันตั้งคำถามว่าเขาหายไปไหน

ทั้งนี้ หม่า อดีตครูสอนภาษาอังกฤษ ก่อตั้งธุรกิจอีคอมเมิร์ซ “อาลีบาบา” ขึ้นมาในปี 2542 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่จีนมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตแค่กลุ่มเล็กๆ เท่านั้น และอีก 5 ปีต่อมา ก็ได้เปิดบริการชำระเงินออนไลน์ “อาลีเพย์” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ แอนท์ กรุ๊ป ก่อนหน้าที่ธุรกิจประเภทนี้ จะได้รับการอนุมัติจีน ซึ่งทั้ง 2 บริษัทต่างเติบโตขึ้นมาเป็นผู้เล่นรายใหญ่สุดในอุตสาหกรรมของแต่ละราย

ทีผ่านมา นักธุรกิจจีนรายอื่น ๆ อย่าง “หม่า ฮั่วเต็ง” ผู้ก่อตั้งเทนเซ็นต์ มักจะค่อนข้างเก็บตัว หลีกเลี่ยงการเจอนักข่าว และการปรากฎตัวในที่สาธารณะ แต่ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา กลับแตกต่างออกไป โดยบ่อยครั้ง ที่เขามักจะไปปรากฎตัวอยู่บนหน้าจอโทรทัศน์ และเคลื่อนไหวอยู่บนโซเชียล มีเดีย

เขายังกลายเป็นกระแสที่มีผู้คนพูดถึง จากการลุกขึ้นมาสวมเสื้อแจ็คเก็ตหนัง และแว่นกันแดด ขึ้นเวทีเล่นดนตรีร็อค ในงานประชุมประจำปี ของพนักงานอาลีบาบา

หม่า ชอบพูดเป็นประจำว่า ศรีษะที่มีขนาดใหญ่ และเครื่องหน้าของเขา ทำให้เขาดูเหมือนกับ ตัวละคร “อี.ที.” ในภาพยนตร์ชื่อดังของสหรัฐ โดยเมื่อปี 2560 เขายังทำตัวเหมือนกับเป็น “ผู้แทนธุรกิจอย่างไม่เป็นทางการของจีน” ระหว่างการเข้าพบประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำอเมริกัน และให้คำมั่นถึงการสร้างงานในสหรัฐ

ในการกล่าวสุนทรพจน์ เมื่อวันที่ 24 ตุลาคมปีที่แล้ว หม่า ระบุว่า ระบบการเงินจีน ที่มีรัฐบาลเป็นผู้ควบคุมนั้น ล้าสมัย และจำเป็นต้องปฏิรูป ซึ่งสื่อจีน รายงาน คำพูดของเขาไว้ว่า “การแข่งขันของวันพรุ่งนี้ คือ การแข่งขันด้านนวัตกรรม ไม่ใช่เรื่องความสามารถในการกำกับดูแล”

ครั้งสุดท้ายที่เขาออกงาน เมื่อวันที่ 24 ตุลาคมปีที่แล้ว เขายังวิจารณ์ เจ้าหน้าที่ดูแลกฎระเบียบทางการเงิน ของจีน ด้วยการบอกว่า เจ้าหน้าที่ดูแลกฎหมายของภาคการเงินจีนไม่มีเหตุผล พร้อมเรียกร้องให้คนเหล่านี้ คิดอะไรใหม่ ๆ มากขึ้น

หม่า ระบุด้วยว่า การทำตามกฎของระบบธนาคารโลกภายใต้ข้อตกลงบาเซิลนั้น เป็นเรื่องของ “คนแก่”

แจ็ค หม่า

หลังจากนั้นไม่นาน ทางการจีน ก็ออกคำสั่งในนาทีสุดท้าย ระงับการเสนอ ขายหุ้นแก่บุคคลทั่วไปครั้งแรก หรือ ไอพีโอ ที่มีมูลค่าสูง เป็นประวัติการณ์ที่ 37,000 ล้านดอลลาร์ ของ แอนท์ กรุ๊ป บริษัทการเงิน ในเครืออาลีบาบา ซึ่งบางคนมองว่า เป็นการตอบโต้ความเป็นคนฝีปากกล้า ของหม่า

ฉวน เริน ผู้ก่อตั้งไชน่า มาร์เก็ต รีเสิร์ช กรุ๊ป ในนครเซี่ยงไฮ้ กล่าวถึงเรื่องการหายตัวของหม่า โดยอ้างว่า บุคคลที่รู้จักกับผู้ก่อตั้งอาลีบาบา บอกว่า หม่า ไม่ได้เผชิญกับเรื่องคดีความ หรือมีปัญหาทางกฎหมายแต่อย่างใด

“เขาได้รับบทเรียน จากที่โดนลงโทษมา และนี่คือสาเหตุ ที่ทำให้เขาเก็บตัวเงียบมาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เพื่อนของเขาบางคนบอกว่า ไม่อยากจะเชื่อเลยว่า หม่าจะโง่ได้ขนาดนี้”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo