World News

‘ดาวโจนส์’ ขยับตัวน้อย เจอ ‘การเมืองสหรัฐ’ กดดันตลาด

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (5 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางการจับตาถึงผลการเลือกตั้งวุฒิสมาชิก ในรัฐจอร์เจีย ซึ่งคาดว่า จะเป็นตัวตัดสินสมดุลอำนาจ ในรัฐสภาสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 30,232.53 จุด ปรับขึ้น 8.64 จุด หรือ 0.03%ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,705.67 จุด ขยับขึ้น 5.02 จุด หรือ 0.14% และดัชนีแนสแด็กที่ 12,753.89 จุด บวก 55.44 จุด หรือ 0.44%

Stocks ๒๑๐๑๐๕

นักวิเคราะห์ ชี้่ว่า นักลงทุนกำลังเฝ้ารอดูผลการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกรัฐจอร์เจีย และว่า ขณะนี้ ตลาดมีเรื่องที่สร้างความวิตกอยู่เป็นจำนวนมาก รวมถึง เรื่องการระบาดของไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ ที่มีรายงานเกิดขึ้นทั่วโลก

ทั้งนี้ ในส่วนของการเลือกตั้งนั้น นักลงทุนกังวลว่า หากพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้ง จะทำให้พรรคสามารถครองอำนาจเบ็ดเสร็จ ทั้งในทำเนียบขาว วุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะทำให้การผลักดันมาตรการปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคลภายใต้รัฐบาลของนายโจ ไบเดน เป็นไปได้ง่ายขึ้น

แต่ในขณะเดียวกัน ก็จะทำให้พรรคเดโมแครต สามารถผลักดันมาตรการปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นวอลล์สตรีท

“ต่อให้พรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ ก็ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่าจะมีการแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงนโยบายภาษีครั้งใหญ่หรือไม่ แต่ทางพรรคสามารถออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19 รอบใหม่ รวมทั้งผลักดันโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคครั้งใหม่” นายมาร์ก แฮกเกตต์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยการลงทุนของบริษัทเนชั่นไวด์กล่าว

การเลือกตั้งดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากที่ไม่มีผู้สมัครรายใด ได้เสียงข้างมากในการเลือกตั้งในวันที่ 3 พฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยมีกำหนดปิดหีบ และเริ่มนับคะแนนในเวลา 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 07.00 น. วันพรุ่งนี้ (6 ม.ค.) ตามเวลาไทย

ตลาดยังจับตา การประชุมร่วมวุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร ในวันพรุ่งนี้ เพื่อนับผลคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีจากคณะผู้เลือกตั้ง โดยรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ในฐานะประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่ง จะเป็นประธานการประชุมดังกล่าว และจะเป็นผู้ประกาศผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการ

ผู้ที่ได้รับคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งไม่น้อยกว่า 270 เสียง จากทั้งหมด 538 เสียง จะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ ก่อนที่จะเข้าทำพิธีสาบานตนในวันที่ 20 มกราคมที่จะถึงนี้

ที่ผ่านมา การนับคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีจากคณะผู้เลือกตั้งในสภาคองเกรส แทบไม่ได้รับความสนใจจากสาธารณชน เนื่องจากผู้ที่พ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ มักจะยอมรับความพ่ายแพ้หลังการเลือกตั้ง แต่ไม่ใช่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ เนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงมีความพยายามที่จะขัดขวางการประกาศให้นายไบเดนเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง โดยอ้างว่ามีการโกงการเลือกตั้ง แม้ไม่มีหลักฐานยืนยันแต่อย่างใด

ล่าสุด สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ 11 รายจากพรรครีพับลิกัน ภายใต้การนำของนายเท็ด ครูซ วุฒิสมาชิกรัฐเท็กซัส ได้รวมตัวกันประกาศจุดยืนคัดค้านการรับรองชัยชนะ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายไบเดน พร้อมกับเรียกร้องให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อกล่าวหา เกี่ยวกับการโกงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ และเตรียมออกเสียงคัดค้านในการประชุมร่วมที่จะเกิดขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo