Politics

มาแน่! คนไทยได้วัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก กุมภาพันธ์นี้ 2 แสนโดส 

กระทรวงสาธารณสุข เผยไทยได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด- 19 ล็อตแรก 2 ล้านโดส  เดือนก.พ.-เม.ย.นี้ โดย 2 แสนโดสแรกฉีดให้กลุ่มเสี่ยงพื้นที่ควบคุมสูงสุด ได้รับจัดสรรงบประมาณเพิ่ม ให้ได้วัคซีนครอบคลุมประชาชน  50% ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวว่ารัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขจัดหา/ซื้อและเจรจา กับผู้ผลิตวัคซีนหลายแห่งเพื่อให้ได้วัคซีนตามเป้าหมายครอบคลุมประชาชนไทย 50% ภายในปี 2564 ผลการเจรจาภายในเดือนกุมภาพันธ์ – มษายน 2564 ไทยจะได้รับวัคซีนจากบริษัทซิโนแวค ประเทศจีน จำนวน 2 ล้านโดส ถ้าเป็นไปตามแผนภายในเดือนกุมภาพันธ์จะได้รับวัคซีน 2 แสนโดสแรก ฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยง และในเดือนมีนาคมจะได้รับอีก 8 แสนโดส เดือนเมษายนอีก 1 ล้านโดส โดยมีคณะกรรมการเป็นผู้พิจารณากำหนดกลุ่มเป้าหมาย

นายแพทย์เกียรติภูมิ กล่าวา การทำสัญญาจองซื้อวัคซีนล่วงหน้ากับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 26 ล้านโดสนั้น จากเดิมจะได้รับวัคซีนในไตรมาสที่ 2 แต่จากการเจรจาจะได้วัคซีนมาเร็วกว่ากำหนด ทยอยส่งตามแผนการฉีดวัคซีน โดยมีองค์การเภสัชกรรมเป็นผู้จัดส่งและกระจายวัคซีนไปยังสถานบริการสาธารณสุขทั่วประเทศนอกจากนี้ ยังมีการจัดหาวัคซีนจากแหล่งอื่น ๆ จาก COVAX Facility อยู่ระหว่างพิจารณาเงื่อนไขและเจรจาต่อรอง และได้รับจัดสรรงบประมาณเพิ่ม เพื่อให้ได้วัคซีนครอบคลุมประชาชนไทย 50% ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

วัคซีน11

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight