COVID-19

สธ. ย้ำ แหล่งอโคจร แรงงานต่างด้าวลักลอบ ตัวการแพร่เชื้อโควิด ประกาศ 5 จังหวัด ควบคุมสูงสุดเข้มงวด

สธ.ย้ำหนัก บ่อนการพนัน บ่อนไก่ สถานบันเทิง แรงงานต่างด้าวเข้าประเทศผิดดกฏหมาย แหล่งแพร่เชื้อโควิด ระลอกใหม่ อย่าเข้า ใครไปแล้วต้องสังเกตอาการ กักตัว กันแพร่เชื้อต่อ

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิดประจำวันนี้ (5 มกราคม 2564) มีผู้ติดเชื้อใหม่ในประเทศไทย 527 ราย แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 82 ราย ผู้ติดเชื้อในกลุ่มแรงงานต่างด้าวจากการตรวจคัดกรอง 439 ราย และในสถานกักกันรัฐจัดให้ 6 ราย ไม่มีเสียชีวิตเพิ่ม

cell virus สถานกักกันโควิด ๒๑๐๑๐๕ 0

ปัจจุบัน มีผู้ป่วยโควิด-19 กระจายตัวแล้วใน 56 จังหวัด โดยจังหวัดล่าสุดคือ น่าน และที่เริ่มพบมากคือ สิงห์บุรี อ่างทอง ซึ่งสัมพันธ์กับ สนามไก่ชน บ่อนไก่

ทั้งนี้ จากการติดตามอย่างต่อเนื่องพบว่า การแพร่ระบาดระลอกใหม่ มาจาก แรงงานลักลอบผิดกฏหมาย ที่สมุทรสาคร ทำให้ลามไปจังหวัดใกล้เคียง การลักลอบเล่นการพนันในบ่อนการพนัน ที่จังหวัดระยอง ชลบุรี จันทบุรี ตราด และการเที่ยวในสถานบันเทิง ย่านปิ่นเกล้า รวมถึงกรณีล่าสุดคือ บ่อนไก่ที่จังหวัดอ่างทอง จนทำให้พบผู้ติดเชื้อใน จ. อ่างทอง 39 ราย สิงห์บุรี 4 ราย อยุธยา 2 ราย ลพบุรี 1 ราย และ สุพรรณบุรี 1 ราย

โอภาส1
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

ดังนั้น จากข้อมูลผู้ติดเชื้อ จะเห็นได้ว่า ข้อมูลผู้ป่วยเพิ่ม แต่ยังกระจุกตัวส่วนใหญ่อยู่ใน ภาคกลาง เช่น สมุทรสาคร กรุงเทพ และภาคตะวันออก เป็นหลัก โดยล่าสุด ได้ประกาศให้ 5 จังหวัด เป็น พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ได้แก่ สมุทรสาคร ระยอง ชลบุรี จันทบุรี ตราด ซึ่งจะเรียกว่า พื้นที่สีแดงเข้ม ที่ต้องมีการใช้มาตรการควบคุมขั้นสูงสุด

ด้าน นพ. โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ปฏิบัติหน้าที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเพิ่มเติมว่า ประชาชนควรหลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่ที่มีโอกาสแพร่เชื้อ โดยเฉพาะในสถานที่อากาศไม่ถ่ายเท ไม่ใส่หน้ากากอนามัย มีการตะโกนใส่กัน อย่าเอาตัวเข้าไปเสี่ยงรับเชื้อ และอาจทำให้เกิดการแพร่เชื้อต่อได้

ควบคุม

ล่าสุดเมื่อเช้านี้ เกิดเหตุการณ์พบแรงงานต่างด้าว 10 คน ลักลอบเข้าประเทศอย่างผิดกฏหมาย ที่กรุงเทพมหานคร และตรวจพบตดเชื้อโควิดถึง 7 คน จึงขอเน้นย้ำไปยัง เจ้าของบ้านเช่า คอนโด โรงแรม โรงงาน สถานประกอบการ อย่ารับแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาอย่างผิดกฏหมาย และหากพบควรแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo