COVID-19

‘ระยอง’ ยัน ‘ไม่ล็อกดาวน์’ วันนี้ป่วย ‘โควิด’ เพิ่ม 28 ราย

ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ยืนยัน ไม่ “ล็อกดาวน์” แต่เข้มงวดเรื่องการเดินทางมากขึ้น วันนี้พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่มอีก 28 ราย ระบุ สถานการณ์มีแนวโน้มดีขึ้น

วันนี้ (5 ม.ค.) นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พร้อมด้วย นพ.สุนทร เหรียญภูมิการกิจ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง ร่วมแถลงความคืบหน้าสถานการณ์โควิด-19 ประจำวัน ของจังหวัดระยอง

shutterstock 1790969051

นายชาญนะ กล่าวว่า วันนี้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดระยอง มียอดเพิ่มขึ้น 28 คน รวมยอดทั้งหมด 456 คน โดย อำเภอวังจันทร์ ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ส่วนพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อมากสุดยังเป็นเขต อำเภอเมืองระยอง

สำหรับสถานการณ์โดยรวม ถือเป็นแนวโน้มที่ดีขึ้น จากจำนวนผู้ป่วยที่ลดลง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีเตียงรองรับผู้ป่วยทั้งหมด 694 เตียง ซึ่งยังเพียงพอรองรับผู้ป่วย แต่จำเป็นต้องหาโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติมอีก เพื่อเป็นการเตรียมไว้ในกรณีที่ยอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้น

นายชาญชนะ กล่าวต่อว่า ในกรณีที่ประชาชนที่เป็นผู้ป่วยหรือกลุ่มเสี่ยง ได้รับความเดือดร้อนจากการกักตัว ที่ต้องหยุดกิจกรรม เพื่อป้องกันการระบาดโควิด-19 ขอให้ทุกคนแจ้งมาได้ ทางจังหวัดจะได้เข้าไปช่วยเหลือดูแลให้

ส่วนเรื่องล็อกดาวน์ จังหวัดระยอง ยังไม่มีการล็อกดาวน์ แต่มีการเพิ่มมาตรการตรวจเข้ม โดยการตั้งด่านตรวจทั้งหมด 6 จุด ตามแนวตะเข็บข้อต่อระหว่างจังหวัด ซึ่งต้องขออภัยในความไม่สะดวกในการตรวจคัดกรอง

นายชาญนะ กล่าวอีกว่า สำหรับการเดินทางยังสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ แต่ต้องมีเหตุผล และ จุดหมายที่จะไป สำหรับแรงงานต่างด้าวต้องขออนุญาตเคลื่อนย้ายจากแรงงานจังหวัดระยอง ส่วนแรงงานที่เดินทางข้ามจังหวัด ผู้ประกอบการต้องมีใบอนุญาตแสดงให้ทางด่านตรวจดู ซึ่งจะเข้มงวดมากขึ้นในเรื่องการเดินทาง ก็ขอให้ทุกคนช่วยกัน

ด้าน นพ.สุนทร กล่าวว่า ผู้ป่วยทั้งหมด 456 คน รักษาหายแล้ว 24 คน เดินทางกลับบ้านไปแล้ว มีอาการรุนแรง 7 ราย ที่เหลือไม่มีอาการรุนแรงแต่มีเชื้อโควิด-19 อยู่ในร่างกาย สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูง หลังมารับการตรวจแล้ว ขณะรอผล ควรกักตัว ห้ามเข้าไปใกล้ชิดกับผู้อื่น เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อหากผลออกมาว่าติดโควิด

นพ.สุนทร กล่าวต่อว่า ส่วนผู้ที่มาตรวจแล้วผลออกมาเป็นลบ ก็ยังจำเป็นต้องมีการกักตัวเองต่อไปอีก 14 วัน ฝากเตือนประชาชนอย่าประมาทดูแลตัวเองให้ดี ใส่หน้ากากทุกครั้งที่ออกจากบ้าน และควรป้องกันตามมาตรการขั้นตอนที่สาธารณะสุขกำหนด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo