Politics

คลายสงสัย! ประกาศสั่งปิดสถานที่ในกทม.-จัดประชุม-สัมมนา ต้องทำอย่างไร?

เช็คด่วน! เพื่อความชัดเจน ประกาศสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวในกทม. นั่งทานอาหารที่ร้านได้ 06.00 น.-21.00 น. ปิดโรงเรียน สถานการศึกษาถึง 31 ม.ค. ส่วนประชุม สัมมนา กิจกรรมเกิน 200 คน ต้องยื่นแผนต่อสำนักอนามัย กทม. ผู้ใดฝ่าฝืน สั่งปิดทันที 14 วัน
พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  ประกาศกรุงเทพมหานครเรื่องสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 16) มีผลแล้ววันนี้ (5 ม.ค.)
1. ปิดสถานที่
ให้ขยายเวลาการปิดอาคารสถานที่ของโรงเรียนสถาบันกวดวิชาและสถาบันการศึกษาทุกประเภทตามประกาศกรุงเทพมหานครเรื่องสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 15) ลงวันที่ 1 มกราคม 2564 ออกไปจนถึงวันที่ 31 มกราคม 2564 โดยให้สามารถทำกิจกรรมดังต่อไปนี้ได้
1.1 เป็นการเรียนการสอน หรือกิจกรรมเพื่อการสื่อสารแบบทางไกล หรือด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์
1.2 เป็นการใช้อาคาร หรือสถานที่เพื่อให้ความช่วยเหลือสงเคราะห์อุปถัมภ์ หรือให้การอุปการะแก่บุคคล
1.3 เป็นการจัดกิจกรรมของทางราชการหรือกิจกรรมเพื่อประโยชน์สาธารณะโดยได้รับอนุญาตจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
โควิด55
2. กำหนดมาตรการควบคุมเพิ่มเติมสำหรับร้านอาหาร หรือเครื่องดื่มร้านสะดวกซื้อ รถเข็น หาบเร่ แผงลอย ภัตตาคาร สวนอาหาร ศูนย์อาหาร โรงอาหาร ซึ่งไม่รวมถึงสถานบริการผับบาร์ให้เปิดบริการได้ตามเวลาที่กฎหมายกำหนดโดยต้องปฏิบัติดังนี้
2.1 ห้ามการบริโภคสุรา หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในสถานที่ดังกล่าว
2.2 ให้เปิดบริการโดยจัดที่นั่งรับประทานอาหารได้ระหว่างเวลา 06.00 ถึงเวลา 21.00 น. หลังเวลา 21.00 น. ให้จำหน่ายเพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่น (ยกเว้นร้านอาหารที่ตั้งอยู่ในสนามบิน)
2.3 ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคแนบท้ายประกาศนี้โดยเคร่งครัด
หากพบว่าสถานที่ดังกล่าว เป็นหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่า เป็นแหล่งแพร่ระบาดของโรค คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อกรุงเทพฯ จะพิจารณามาตรการควบคุมโรคเพิ่มเติม โดยให้จำหน่ายเพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่นเท่านั้น
3. ให้สถานที่ให้บริการดูแลรักษาสัตว์ สปา อาบน้ำ ตัดขน รับเลี้ยง หรือรับฝากสัตว์ ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคแนบท้ายประกาศนี้
อาบน้ำสัตว์
4. การประชุมการสัมมนาซึ่งมีผู้เข้าร่วมเกิน 200 คน หรือ การจัดกิจกรรมขนาดใหญ่ที่มีการชุมนุมคนในพื้นที่เกิน 300 คน ต้องยื่นแผนการจัดงานและมาตรการควบคุมโรคต่อสำนักอนามัยกรุงเทพมหานครก่อนจัดงานเว้นแต่เป็นการดำเนินการโดยพนักงานเจ้าหน้าที่หรือเป็นการจัดกิจกรรมในพื้นที่ที่กำหนดให้เป็นสถานที่กักกันโรคโดยมีมาตรการทางสาธารณสุขรองรับ
5. สถานที่ตามข้อ 1.15 ของประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 15) ลงวันที่ 1 มกราคม 2564 สามารถใช้ทำกิจกรรมตามข้อ 4 ได้โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคเช่นเดียวกับข้อ 2.4 ของประกาศกรุงเทพมหานครเรื่องสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 15) ลงวันที่ 1 มกราคม 2564
6. หากพบการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามประกาศกรุงเทพมหานครเรื่องสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 15) ลงวันที่ 1 มกราคม 2564 หรือประกาศกรุงเทพมหานครฉบับนี้ให้เจ้าพนักงานควบคุมโรค สั่งปิดสถานที่เป็นเวลา 14 วัน
ผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามอาจมีความผิดตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับและอาจมีความผิดตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ
กรุงเทพมหานคร ขอความร่วมมือให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าเมื่อออกจากที่พักอาศัย
กทม
กทม1
กทม2
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight