COVID-19

หมอศิริราช เผยอาการ ‘ผู้ว่าฯสมุทรสาคร’ ต้องกลับไปช่วยหายใจแบบเต็มที่อีกรอบ

“หมอนิธิพัฒน์” เผยอาการ ผู้ว่าฯสมุทรสาคร ต้องกลับไปช่วยหายใจอีกรอบ หลังดีขึ้นเมื่อวาน คาดตัวเลขผู้ติดเชื้อวันละหลายร้อยอาจทำให้ช็อคบ้าง แต่ถ้าเปิดโรงพยาบาลสนามได้ จะดีขึ้น

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “นิธิพัฒน์ เจียรกุล” เปิดเผยถึงอาการของ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร โดยระบุว่า

ผู้ว่า ภรรยา

“พ่อเมืองสมุทรสาครที่เมื่อวานทุเลาขึ้น แต่วันนี้เปลี่ยนย้อนกลับไปเหมือนสองวันก่อนอีกครั้ง จึงต้องกลับไปช่วยหายใจแบบเต็มที่ใหม่ หวังว่าจะไม่มีภาวะแทรกซ้อนโดยเฉพาะการติดเชื้อเข้ามาซ้ำเติม”

นอกจากนี้ รศ.นพ.นิธิพัฒน์ ยังได้โพสต์ถึงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ว่า

“ยอดผู้ป่วยโควิดรุนแรงและวิกฤติ ตอนนี้พรุ่งขึ้นไปที่ 20 แล้วและกระจายไปหลายที่ และทำให้เสียชีวิตไป 4 ราย ยังมีผู้ป่วยบางรายที่ปิดบังประวัติการไปสถานที่เสี่ยง ทำให้บุคลากรที่ไม่ได้เตรียมพร้อมเต็มที่ต้องถูกกักตัว ส่งผลถึงศักยภาพในการดูแล ทั้งผู้ป่วยทั่วไป และผู้ป่วยโควิดร่อยหรอลงไปอีก วอนอย่าทำเช่นนี้กันอีกเลย

แม้ว่าผู้ป่วยรายใหม่ที่เป็นคนไทยจะลดลง สำหรับกลุ่มก้อนสมุทรสาคร แต่การตรวจเชิงรุกในแรงงานต่างชาติ ช่วงสองวันนี้ ตัวเลขวันละหลายร้อย อาจช็อคคนในประเทศ แต่อย่าเพิ่งตกใจ ถ้าสามารถเปิดโรงพยาบาลสนาม และแยกกลุ่มคนป่วยนี้ออกมาได้ จะช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อในกลุ่มพวกเขากันเอง และยังช่วยควบคุมการเคลื่อนย้าย ไม่ให้คนกลุ่มนี้กระจายโรคให้คนไทยในพื้นที่

นิธิพัฒน์
รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล

แม้ว่าตอนนี้จะเริ่มมีสะเก็ดไฟลามไปคนไทยข้างเคียง แบบกระเซ็นกระสาย แต่ในพื้นที่ก็กำลังตามดับให้ครบทุกจุด ถ้าเป็นตามนี้เราน่าจะควบคุมการระบาดที่นั่นได้

แต่ระหว่างนี้บุคลากรทางการแพทย์ในจังหวัด คงต้องทำงานกันหนัก เพื่อรับผิดชอบผู้ป่วยจำนวนมากใน โรงพยาบาลสนาม ที่วางแผนกันไว้หลายแห่ง แถมอาจต้องใช้ค่ายทหารบกที่ราชบุรีช่วยด้วย เรียกว่าเหล่าทัพมีอะไรที่ไหน ต้องระดมมาช่วยกันให้หมดหน้าตักแล้ว

ถึงเวลานี้ประชาชนต้องช่วยกันล็อกดาวน์ตัวเองกันแล้ว ไม่ต้องสนใจว่าผู้มีอำนาจเขาจะสั่งล็อคดาวน์เป็นทางการเมื่อไร

ในส่วนการเตรียมพร้อมของทีมจันทบุรี ขณะนี้ยอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเร็วเลียนแบบจังหวัดระยองเมื่อห้าวันก่อน วันนี้ได้นำบทเรียนจากสมุทรสาครและระยองไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทีมจันทบุรี ขวัญและกำลังใจพวกเขาดีมาก ความพร้อมของสถานที่และอาวุธประจำตัวก็เตรียมไว้ดี

จัน

หวังว่าคำแนะนำเล็กน้อยวันนี้คงช่วยเติมเต็มการรับมือสู้ภัยโควิดให้อยู่หมัด แต่ก็ยังคงปักหลักอยู่ที่ระยองเพื่อให้คำปรึกษาทางไกลเวลามีปัญหาหน้างานจริง

ก่อนเดินทางกลับ แวะสักการะอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ในสวนสาธารณะกลางเมือง อธิษฐานจิตให้ความเข้มแข็งเด็ดขาดของพระองค์ท่าน เป็นแบบอย่างกับเหล่าแม่ทัพของประเทศในขณะนี้ด้วย และขอให้ทีมจันทบุรี เข้มแข็งเหมือนที่พระองค์ท่านนำทัพที่หลีกลี้ภัยพม่ามาพักฟื้น รวบรวมกำลังคนจนกู้ชาติได้สำเร็จ

#saveประเทศไทยจากโควิดระลอกสอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo