Politics

รำลึก 45 ปี 14 ตุลา ญาติวีรชนย้ำ ‘กำหนดเลือกตั้ง’

14ตุลา2
รำลึก 45 ปี 14 ตุลา

เหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์การเมืองไทย เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2516 ผ่านมาแล้ว 45 ปี ทุกคนยังคงให้ความสำคัญและรำลึกถึง วีรชนในเหตุการณ์ 14 ตุลา อย่างต่อเนื่อง ในปีนี้ก็เช่นเดียวกัน งานรำลึก 45 ปี 14 ตุลา ถูกจัดขึ้นเหมือนเช่นทุกปี เพื่อเตือนใจและเป็นสัญญลักษณ์ แห่งการเรียกร้องประชาธิปไตยของประชาชน

เมื่อเวลา 09.45 น. วันนี้ (14 ต.ค.) ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สีแยกคอกวัว ถนนราชดำเนินกลาง ได้มีการาจัดงานรำลึกและปาฐกถา 14 ปี 14 ตุลา โดยช่วงเมีพิธีตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 14 รูป จากนั้นมีพิธีกรม 3 ศาสนนา และพิธีวางพวงมาลา พร้อมกล่าวรำลึกเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 โดยผู้แทนจากหลายภาคส่วน

นายยงยุทธ สุทธิชื่น ผู้ช่วยปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้แทนนายกรัฐมนตรี นายสุรัตน์ หวังต่อลาภ รองเลขาธิการวุฒิสภาพ ผู้แทนสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นางรัชฎาภรณ์ แก้วสนิท พรรคประชาธิปัตย์ ตัวแทนพรรคการเมือง ตลอดจนผู้แทนญาติวีรชน 14 ตุลาได้มาร่วมในพิธีดังกล่าว

45 ปี 14 ตุลา
วางพวงมาลางานรำลึก 45 ปี 14 ตุลา

ผู้แทนญาติวีรชน 14 ตุลา เปิดเผยว่า เหตุการณ์ 14 ตุลา ผ่านมาแล้ว 45 ปี เราย่อมตระหนักถึงความปราถนาอันแรงกล้าของนิสิต นักศึกษา และประชาชนในการที่ชาติบ้านเมืองเปลี่ยนแปลง ไปสู่การปกครองที่ดีและถูกต้อง ผู้ที่เสียเลือดเนื้อและชีวิตในวันนั้น ยังเป็นตัวแทนคนทั้งชาติในการต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งวิถีประชาธิปไตย คนทั้งชาติไม่ได้สูญเสียท่านไปโดยเปล่าประโยชน์ เพราะความตายของท่านให้ได้ชีวิตใหม่แก่ประเทศ เราทั้งหลายจะพิทักษ์รักษาไว้

45ปี14ตุลา
พิธีใส่บาตรงานรำลึก 45 ปี 14 ตุลา

ญาติวีรชน ยังกล่าวอีกว่า “การเสียสละของท่านและทุกท่านที่ร่วมกัน นับเป็นเกียรติแก่ชาติไทย ตลอดจนอุดมการณ์ของท่านที่จากไป ถือว่ามึ่งหวังให้บ้านเมืองมีการปกครองอย่างเป็นธรรม มีกติกา มีความสุจริต เราทั้งหลายจึงควรตระหนัก และสืบทอดเจตนารมณ์อันดี มีค่า และเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริงตลอดภัย อย่างไรก็ตาม ขอให้รัฐบาล คสช. จัดการเลือกตั้งตามกำหนด ที่ให้ไว้กับประชาชนด้วย”

 

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight