Business

พิษโควิด-19 ‘ททท.’ จ่อปรับเป้าการท่องเที่ยว ลุ้น ‘คลัง’ ตั้งกองทุนเยียวยาธุรกิจ

พิษโควิด-19 รอบใหม่ “ททท.” จ่อปรับเป้าการท่องเที่ยวในประเทศ ปัดฝุ่นแนวคิด “กองทุนเยียวยาภาคเอกชน” ลุ้น! คลังไฟเขียว

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดในปัจจุบัน เหมือนกับการย้อนกลับไปในช่วงการระบาดรอบแรกที่ทุกฝ่ายต้องให้ความสำคัญกับการควบคุมโรคก่อน ส่วนแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวที่วางไว้ ต้องหยุดไว้ก่อน เพราะต้องให้ความสำคัญกับมาตรการควบคุมการระบาด และลดความสำคัญในการกระตุ้นการเดินทางลง เพื่อให้คนอยู่บ้าน

การท่องเที่ยว

“การระบาดรอบใหม่นี้ มีผลกระทบกับแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ เพราะตอนแรกประเมินว่าขณะนี้เป็นช่วงของการฟื้นตัวได้แล้ว ทำให้เป้าหมายการเดินทางในประเทศที่ตั้งไว้ 120 ล้านคน-ครั้ง อาจต้องปรับเปลี่ยนใหม่อีกครั้ง ซึ่งขอประเมินตัวเลขจำนวนการเดินทางเมื่อปีที่ผ่านมาก่อน โดยเฉพาะในส่วนของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศถือว่ายังไม่ได้กระทบกับแผนงานที่วางไว้ เพราะหากควบคุมการระบาดในประเทศได้ดี จากที่ประเมินไว้ว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติจะกลับมาท่องเที่ยวไทยในไตรมาส 3 ก็มีความเป็นไปได้ระดับหนึ่ง” นายยุทธศักดิ์กล่าว

สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาดรอบใหม่ ยังส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการท่องเที่ยว ททท. จึงเร่งรัดหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) เพื่อช่วยเหลือเอกชน โดย ททท. จะประชุมร่วมกับธนาคารออมสิน ถึงความคืบหน้าและอุปสรรคที่แก้ไขไปแล้ว รวมถึงการจัดตั้งกองทุนเพื่อฟื้นฟูและเยียวยาภาคการท่องเที่ยวที่ขึ้นอยู่กับกระทรวงการคลัง ซึ่ง ททท.พร้อมปฏิบัติตาม

“ที่ผ่านมาประเมินว่า การจัดตั้งกองทุนฯ ยังไม่มีความจำเป็น เพราะมองว่าการท่องเที่ยวในประเทศจะทยอยฟื้นตัว แต่เมื่อเกิดการระบาดใหม่อีกครั้ง มีผลกระทบเพิ่มขึ้นจากรอบแรก ก็อาจต้องนำแนวคิดมาปัดฝุ่น หารือร่วมกันใหม่” นายยุทธศักดิ์กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo