COVID-19

ปิดตลาดกลางกุ้ง ถึง 31 มกราคม ‘สาธิต’ สั่งทุกจังหวัด เตรียมพร้อมโรงพยาบาลสนาม

ปิดตลาดกลางกุ้ง ถึง 31 มกราคม 2564 สาธิต สั่งการทุกจังหวัด ประเมินสถานการณ์โควิด-19 เตรียมพร้อมโรงพยาบาลสนามรองรับ ตั้งเป้าคัดกรองเชิงรุก ลดตัวเลขผู้ป่วยใน 28 วัน

นายสาธิต ปิตุเตชะ ​รัฐมนตรีช่วย​ว่าการ​กระทรวง​สาธารณสุข​ เปิดเผยว่า จังหวัดสมุทรสาคร เป็นพื้นที่พบการระบาดสูง คณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์และสาธารณสุข (EOC) ได้ประชุมเพื่อติดตามความก้าวหน้า และวางแผนการดำเนินงาน ล่าสุดได้มีคำสั่ง ปิดตลาดกลางกุ้ง ต่อในระหว่างวันที่ 4 – 31 มกราคม 2564

สาธิต1

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ทุกจังหวัด ประเมินสถานการณ์โควิด 19 พร้อมเตรียมโรงพยาบาลสนามรองรับ รวมทั้งเร่งค้นหาคัดกรองผู้ติดเชื้อให้ได้มากที่สุด เพื่อนำเข้าสู่ระบบควบคุมป้องกันโรค โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจาก ฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้ง อสม. เพื่อจะลดตัวเลขผู้ป่วยภายใน 28 วัน

อย่างไรก็ตาม หลายจังหวัดได้ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ มีการล็อกดาวน์แต่ละพื้นที่ จึงขอความร่วมมือประชาชน งดการเดินทางข้ามจังหวัดโดยไม่จำเป็น ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ สแกนไทยชนะ หรือหมอชนะ หากป่วยให้รีบพบแพทย์พร้อมแจ้งประวัติเสี่ยง ไม่ปกปิดข้อมูล

พร้อมกันนี้จะเร่งตรวจคัดกรองเชิงรุก ทุกโรงงาน ทุกตลาด เพื่อแยกประชากรกลุ่มเสี่ยงให้ชัดเจน โรงงานที่พบผู้ติดเชื้อ ให้พิจารณาดำเนินการตามมาตรการ และตามลักษณะของการจ้างงาน และติดตาม 14 วันในกลุ่มที่กักตัว โดยใช้ Application : DDC Care พร้อมทั้งสำรองเวชภัณฑ์ ไว้ใช้ได้นาน 2 เดือน เตรียมสถานที่กักตัวเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อ

IMG 20210104205246000000

ปัจจุบัน จังหวัดสมุทรสาคร ได้เปิดให้บริการโรงพยาบาลสนามแล้ว ที่สนามกีฬาจังหวัด และวัดโกรกกราก รวม 678 เตียง ขณะนี้มีผู้เข้ารับบริการ 58 เตียง และอยู่ระหว่างดำเนินการอีก 980 เตียง ที่โกดังวัฒนาแฟคเตอรี่, อาคารศูนย์การเรียนรู้แรงงานข้ามชาติ, อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ 60 พรรษา, และศูนย์ปฏิบัติธรรมวัดสุทธิวาตวราราม ซึ่งคาดว่ายังมีความจำเป็นในการจัดหาโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม เพื่อรองรับสถานการณ์ต่อไป

จากการลงพื้นที่ ติดตามการดำเนินงาน ควบคุมป้องกันโรคโควิด 19 ที่จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อวันที่ 4  มกราคม พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 541 ราย เป็นการค้นหาเชิงรุก 505 ราย ในโรงพยาบาล 36ราย เป็นคนไทย 86 ราย และต่างด้าว 455 ราย ปัจจุบันมีผู้ป่วยสะสม 2,401 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 325 ราย อยู่ระหว่างสังเกตอาการ 1,232 ราย

รพ.สนาม

“กระทรวงสาธารณสุข ได้เร่งบริหารจัดการควบคุมป้องกัน เฝ้าระวังโรคทั้งในคนไทยและแรงงานต่างด้าว แม้มีอาการน้อย หรือไม่มีอาการ จะนำเข้าระบบดูแล ในโรงพยาบาลสนาม เพื่อป้องกันควบคุมการแพร่กระจายเชื้อ จึงขอให้ ประชาชนมั่นใจ”นายสาธิต กล่าว

นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน ใช้โรงงานเป็นสถานที่สามารถกัก และดูแลแรงงานที่อยู่ในโรงงาน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งทีมตรวจคัดกรองเชิงรุก เข้าไปดำเนินการเช่นเดียวกัน หากพบผู้ติดเชื้อจะส่งเข้าระบบการรักษาทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo