World News

เทขายทำกำไร กด ‘ดาวโจนส์’ ร่วงเกือบ 300 จุด รับซื้อขายวันแรกปี 64

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (4 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางแรงเทขายทำกำไร จากราคาหุ้นที่พุ่งสูงขึ้น เมื่อปีที่แล้ว ทำให้ดาวโจนส์ ร่วงลงเกือบ 300 จุด 

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 30,324.62 จุด ร่วงลง 281.86 จุด หรือ 0.92% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,736.78 จุด ลดลง 19.29 จุด หรือ 0.51% และดัชนีแนสแด็กที่ 12,867.95 จุด ลบ 20.33 จุด หรือ 0.16%

เมื่อพิจารณาทั้งปี 2563 ดัชนีดาวโจนส์ดีดตัว 7.3% ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 พุ่งขึ้น 16.3% ส่วนดัชนีแนสแด็ก ทะยานขึ้น 43.6% ทำสถิติพุ่งขึ้นมากที่สุดภายในปีเดียว นับตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา จากการที่นักลงทุนแห่ซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งได้รับอานิสงส์จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

Stocks ๒๑๐๑๐๔

ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทปรับตัวอย่างผันผวนในปีที่แล้ว โดยได้ทรุดตัวลงอย่างหนักในเดือนกุมภาพันธ์ และมีนาคม ในช่วงเวลาที่ ไวรัสโควิด-19 กำลังแพร่ระบาดอย่างหนัก จนทำให้หลายประเทศประกาศมาตรการล็อกดาวน์ เพื่อสกัดการแพร่ระบาด แต่ก็ทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกทรุดตัวลงอย่างหนัก

อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้ฟื้นตัวขึ้นหลังจากนั้น โดยได้รับอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐ รวมทั้งจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใช้มาตรการผ่อนคลายนโยบายการเงิน พร้อมกับอัดฉีดเม็ดเงินจำนวนมากเข้าตลาด เพื่อช่วยเหลือเยียวยาชาวสหรัฐ และภาคธุรกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ตลาดหุ้นพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงท้ายปี

นักวิเคราะห์คาดว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะยังคงปรับตัวขึ้นในปีนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นทางการเงิน และการคลังของสหรัฐ รวมทั้งการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในวงกว้าง

นักลงทุนจับตาการเมืองสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยรัฐจอร์เจียจะจัดการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารอบ 2 ในวันพรุ่งนี้ (5 ม.ค.) ขณะที่สภาคองเกรสเตรียมประกาศชื่อผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันพุธ (6 ม.ค.)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน และนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ จากพรรคเดโมแครต ต่างเดินทางไปยังรัฐจอร์เจียในวันนี้ เพื่อรณรงค์หาเสียงสำหรับการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารอบสอง โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ ถือเป็นเกมการเมืองที่มีเดิมพันสูงสำหรับพรรคเดโมแครต และรีพับลิกัน เพราะจะเป็นตัวตัดสินว่าพรรคใด จะสามารถครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา

หากพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ ก็จะทำให้ทางพรรคสามารถครองอำนาจเบ็ดเสร็จทั้งในทำเนียบขาว วุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร และเอื้อต่อการผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ ภายใต้รัฐบาลของนายไบเดน หลังจากที่ถูกขัดขวางในสมัยของประธานาธิบดีทรัมป์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo