Politics

ศบค.ไฟเขียวต่ออายุ ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ ออกไปอีก 45 วัน!

ศบค. ไฟเขียวต่ออายุ “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ออกไปอีก 45 วัน ถึงช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ด้าน “นายกรัฐมนตรี” ยืนยันไม่มีการล็อกดาวน์

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ (ศบค.) ว่า ที่ประชุมใช้เวลาหารือนานประมาณ 2 ชั่วโมง และเห็นชอบให้ขยายเวลาประกาศ พ.ร.ก. การบริหารราชการสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่จะครบกำหนดในวันที่ 15 มกราคมนี้ ออกไปอีก 45 วัน หรือประมาณสิ้นเดือน กุมภาพันธ์ เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ก่อนที่จะเสนอ ครม. ให้ความเห็นชอบต่อไป

cover ต่อ พรกฉุกเฉิน

นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังพูดคุยถึงมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด โดยเฉพาะในพื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือสีแดง 28 จังหวัด โดยนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะไม่มีการล็อกดาวน์พื้นที่ และการออกข้อกำหนดต่าง ๆ ยังให้อำนาจผู้ว่าฯ ในการตัดสินใจตามสถานการณ์

สำหรับประกาศของ กทม. เรื่องการกำหนดเวลาปิดให้นั่งรับประทานอาหารในร้าน ตั้งแต่เวลา 19.00 น. – 06.00 น. นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเห็นว่า มีเสียงเรียกร้องจากผู้ประกอบการร้านอาหารได้รับผลกระทบจากประกาศดังกล่าว

เนื่องจากยังเป็นช่วงเวลาที่คนเพิ่งจะเลิกจากการทำงาน หรือภารกิจต่าง ๆ และหลายส่วนเห็นว่า สถานประกอบการร้านอาหาร ไม่ใช่สาเหตุหลักที่เป็นแหล่งแพร่เชื้อโควิด-19 และที่ผ่านมามีมาตรการป้องกันตามข้อกำหนดของสาธารณสุข ซึ้งการระบาดในรอบนี้ นอกจากแรงงานต่างด้าว ยังมาจากแหล่งบ่อนการพนันต่าง ๆ จึงเห็นควรให้ขยายเวลาปิดให้นั่งรับประทานอาหารในร้านได้ถึงเวลา 21.00 น.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo