COVID-19

‘หมอนิธิพัฒน์’ เผยข่าวดี ผู้ว่าฯสมุทรสาคร หายใจเองได้แล้ว ข่าวร้ายโควิดตะวันออกวิกฤติ

“รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล” หมอศิริราช เผยข่าวดี ผู้ว่าสมุทรสาคร กลับมาหายใจได้เองแล้ว แต่ข่าวร้าย โควิดลุกลามภาคตะวันออกหนัก โยงบ่อน ผับ บาร์

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “นิธิพัฒน์ เจียรกุล” ถึงสถานการณ์โควิด-19 โดยเฉพาะภาคตะวันออก ที่กำลังขยายวงกว้าง แต่มีข่าวดี นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เริ่มหายใจเองได้แล้ว โดยระบุว่า

นิธิพัฒน์ เจียรกุล side

“ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ ในการระบาดภาคตะวันออก เช้านี้ขึ้นไปแตะหลักพันแล้ว และเริ่มมีผู้ป่วยรุนแรงมากขึ้น โดยพบราวร้อยละ 5 เป็นผู้ป่วยรุนแรง 2 ราย และผู้ป่วยวิกฤต 2 รายที่เสียชีวิต

ตอนนี้โรคเริ่มลุกลามไปที่ จันทบุรีและตราดแล้ว ทั้งหมดโยงใยกับ บ่อน ผับ บาร์ ทั้งสิ้น เสร็จศึกครั้งนี้ (ยังไม่รู้เมื่อไร) วอนแม่ทัพใหญ่กุดหัวลูกน้องที่แตกแถว รวมถึงนายทุนใจทรามที่คอยชักใยอยู่เบื้องหลัง อย่าให้เป็นมวยล้มต้มคนดู ตามที่ลูกน้องจัดฉากเหมือนเช่นคดีอื่นที่ผ่านมา

สำหรับการบริหารจัดการ โรงพยาบาลเฉพาะกิจ (hospitel) และ โรงพยาบาลสนาม (field hospital) ทุกภาคส่วนกำลังเร่งสร้าง และดำเนินการ ให้ทันรับมือจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น

เรากำลังถอดบทเรียนจากโรงพยาบาลทั้งสองแบบนี้ ที่สมุทรสาคร มาผสมผสานกับ บทเรียนในภาคตะวันออกเอง จากการจัดตั้งโรงพยาบาลสองแบบนี้ สำหรับกักตัวผู้เสี่ยงสูงที่มาจากต่างประเทศ (state quarantine) เพื่อให้เป็นต้นแบบที่ดี (best practice) สำหรับนำไปขยายผลต่อไป

ในส่วนบุคลากรประจำโรงพยาบาลสนาม นอกจากต้องทำงาน ในหน้าที่พยาบาลแล้ว ยังต้องประสานงานกับ หน่วยสนับสนุนต่าง ๆโดยเฉพาะหน่วยทหารในพื้นที่ แถมยังต้องแก้ปัญหาเหนือคาด เช่น มีเด็กป่วยมาพร้อมพ่อแม่แต่เด็กซนจัดจนกวนคนอื่น สาวประเภทสอง ขอย้ายจากเรือนพักชายไปหญิง คนแอบสูบบุหรี่ คนไม่พอใจสภาพ จะขอย้ายไปรพ.เอกชน

เมื่อเราว่างจากงาน ก็ต้องมาสรุปปัญหา และวางแผนงานวันต่อไป รวมทั้งวางแผนดูแลผู้ป่วยที่เอกซเรย์ปอด ไม่แน่ใจว่าผิดปกติจากโควิดหรือไม่ คิดแล้วเหนื่อยแทนเลย ว่าแล้วก็ขออยู่(นอน)เวร ให้อุ่นใจกันอีกคืนแล้วกัน

ในส่วนความห่วงใยพ่อเมืองสมุทรสาคร และหวานใจของท่าน ขอแจ้งให้แฟนคลับทั้งหลาย ร่วมผ่อนคลายกันว่า กระเตื้องขึ้นตามลำดับ สมตามเหตุและปัจจัยของแต่ละคน

ท่านผู้ว่ากลับมาหายใจได้เองแล้ว แม้จะเร็วกว่าแผนที่เราวางไว้เดิมหน่อย ทีมโควิดวิกฤตศิริราช และทีมสนับสนุนอื่นของศิริราช จะพยายามทำทุกวิถีทาง เพื่อคืนความสุขให้กับทั้งสองท่าน และกับประชาชนไทยทุกคนที่ห่วงใยรอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo