Finance

เงินบาทแนวโน้มแข็งค่าจากเงินไหลเข้า สหรัฐผ่อนคลายนโยบาย

กรุงศรีคาดเงินบาทซื้อขายในกรอบ 29.80-30.10 ภาพใหญ่ในปี 64 ยังเป็นเรื่องการผ่อนคลายนโยบายการเงินอย่างมากของสหรัฐฯ กดดันดอลลาร์และดึงดูดเงินทุนสู่ตลาดเกิดใหม่

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 29.80-30.10 ต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดแข็งค่าที่ 30.01 ต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นและพันธบัตรไทย 372 ล้านบาท และ 202  ล้านบาท ตามลำดับ

ส่วนในปี 2563 เงินบาทแข็งค่า 0.07% ขณะที่เงินหยวนของจีนนำสกุลเงินภูมิภาคแข็งค่าในอัตรา 7.00% ขณะที่ในด้านของเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรไทยลดลงราว 20-80 bps จากสิ้นปี 2563

ค่าเงินดอลลาร์

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ มองว่า ตลาดจะให้ความสนใจกับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญหลายรายการของสหรัฐฯ อาทิ ตัวเลขภาคบริการ และการจ้างงาน รวมถึงบันทึกการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) นอกจากนี้ นักลงทุนจะจับตาการเลือกตั้งในรัฐจอร์เจียซึ่งจะบ่งชี้ว่าพรรคใดจะได้ครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ โดยจะมีผลต่อมาตรการกระตุ้นทางการการคลังเพิ่มเติมในระยะถัดไป

ขณะที่หลายประเทศเริ่มฉีดหรือจัดซื้อวัคซีนแต่การแพร่ระบาดของ COVID-19 ยังคงขยายวง โดยการใช้มาตรการชะลอการแพร่เชื้อจะฉุดรั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

สำหรับภาพใหญ่ในปีนี้ เรายังคงมุมมองที่ว่าการผ่อนคลายนโยบายการเงินอย่างมากของสหรัฐฯจะกดดันค่าเงินดอลลาร์และดึงดูดกระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายสู่ตลาดเกิดใหม่

สำหรับปัจจัยในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานว่าการบริโภคภาคเอกชนกลับมาขยายตัวในเดือน พ.ย. จากโครงการกระตุ้นการใช้จ่ายของภาครัฐและวันหยุดพิเศษ ส่วนการลงทุนภาคเอกชนเติบโตตามความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจ

อย่างไรก็ดี การฟื้นตัวยังไม่ทั่วถึงขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติยังมีจำนวนน้อยมาก โดยทางการจะติดตามการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในไทยและต่างประเทศต่อไป นอกจากนี้ กรุงศรีมองว่าแม้มาตรการควบคุมโรคในรอบนี้อาจไม่เข้มข้นเท่ากับช่วงเดือน มี.ค. 63 และความคืบหน้าของวัคซีนเป็นความหวังของทุกภาคส่วน แต่นักลงทุนจะยังคงระมัดระวังขณะที่ภาวะตลาดแรงงานเปราะบางมากขึ้นและบาดแผลของภาคบริการยังฝังลึกจากการปิดเมืองรอบแรก 

อ่านข่าวเพิ่มเติม :

Avatar photo