Digital Economy

นักวิชาการแนะชะลอ ‘พ.ร.บ.ไซเบอร์’ หวั่นกระทบเศรษฐกิจดิจิทัล

ไซเบอร์2
หลังจากเมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA ได้จัดเสวนาเปิดรับฟังความคิดเห็น “ร่างพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. ….” หรือพ.ร.บ.ไซเบอร์ เพื่อระดมความเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากพ.ร.บ.ดังกล่าว พร้อมกับเปิดเผยกรอบเวลาว่า ทาง ETDA เตรียมจะนำร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ เสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมตรีในสัปดาห์หน้า ล่าสุดยังคงมีกระแสคัดค้านจากผู้เกี่ยวข้อง

อนุสรณ์ ธรรมใจ
นายอนุสรณ์ ธรรมใจ

นายอนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้ประเมินผลกระทบของ พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ต่อเศรษฐกิจและประชาชนว่า พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ จะเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล และมีเนื้อหาหลายส่วนอาจขัดขวางต่อการพัฒนาเศรษฐกิจฐานนวัตกรรม

นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มต้นทุนในการประกอบการ และส่งผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชน และการดำเนินการของภาคธุรกิจอีกด้วย ซึ่งประเมินว่าพ.ร.บ.ฉบับนี้จะส่งผลกระทบอย่างน้อย 9 ด้าน หากไม่แก้ไขเนื้อหาที่จะมีปัญหา

“กฎหมายนี้แม้นจะมีความจำเป็นในการสร้างระบบความมั่นคงทางด้านไซเบอร์ แต่กระบวนการในการร่างกฎหมายต้องให้เกิดการมีส่วนร่วม และต้องอยู่บนพื้นฐานของหลักการประชาธิปไตย” นายอนุสรณ์ กล่าวและว่า เนื้อหากฎหมายต้องสอดคล้องพลวัตของระบบสังคมและเศรษฐกิจในอนาคต ที่ระบบเศรษฐกิจมีการเคลื่อนตัว สู่การเป็นเศรษฐกิจดิจิทัลมากขึ้นตามลำดับ

การมีกฎหมายที่กำลังบังคับใช้ใหม่ แต่อยู่บนฐานคิดที่ล้าหลัง อยู่ภายใต้กรอบคิดความมั่นคงแบบเก่าๆ และไม่เป็นประชาธิปไตยเป็นเรื่องอ่อนไหวต่อสังคม ต่อระบบการดำเนินธุรกิจและระบบเศรษฐกิจ

กฎหมายอาจจะนำมาสู่ความขัดแย้งอย่างกว้างขวาง และไม่สอดคล้องกับโลกในปัจจุบันและอนาคต

การมีกฎหมายหรือผู้ออกกฎหมายที่มุ่งไปที่มิติความมั่นคงมากเกินไป โดยไม่สนมิติทางเศรษฐกิจ มิติทางสังคม มิติทางด้านสิทธิมนุษยชนและสิทธิส่วนบุคคล เป็นเรื่องที่น่าห่วงใยอย่างยิ่งต่อสังคมไทยในอนาคต

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.ไซเบอร์ https://www.thebangkokinsight.com/51183/

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight