World News

‘โควิด-19 กลายพันธุ์’ จากอังกฤษโผล่จีนตั้งแต่ ธ.ค. 63 เพิ่งได้รับการยืนยัน

 “โควิด-19 กลายพันธุ์” จากอังกฤษโผล่จีนตั้งแต่เดือน ธ.ค. 63 เพิ่งมีการยืนยันหลังตรวจซ้ำละเอียด

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคประจำมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีนรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์ ซึ่งเป็นผู้ที่ติดเชื้อมาจากต่างประเทศจำนวน 1 ราย เมื่อวานนี้ (3 ม.ค. 64)

โควิด-19 กลายพันธุ์

ผู้ป่วยรายนี้เป็นชายจีนอายุ 18 ปี ผู้ศึกษาอยู่ในสหราชอาณาจักร ที่เดินทางจากสหราชอาณาจักรมาถึงนครกว่างโจวเมืองเอกของมณฑลกว่างตงเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2563 และเข้ารับการกักตัวทันทีที่มาถึง เขามีผลทดสอบโรคโควิด-19 เป็นบวกและได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นผู้ป่วยโควิด-19 อาการไม่รุนแรงเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2563

การวิเคราะห์ลำดับสารพันธุกรรมเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2563 แสดงให้เห็นว่าผู้ป่วยรายนี้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์บี.1.1.7 (B.1.1.7) ซึ่งคล้ายกับไวรัส โควิด-19 กลายพันธุ์ ที่ตรวจพบในสหราชอาณาจักรเมื่อเร็วๆ นี้ โดยข้อมูลนี้ได้รับการยืนยันหลังจากมีการตรวจสอบลำดับสารพันธุกรรมอีกครั้งแบบครั้งละเป็นจำนวนมากเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2564

ศูนย์ฯ ระบุว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์บี.1.1.7 สามารถแพร่เชื้อได้ดีกว่า แต่อาการอัตราการเสียชีวิตและความเสี่ยงต่อการเกิดอาการรุนแรงนั้นไม่ต่างกัน และวัคซีน โควิด-19 ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นนั้นยังสามารถใช้ป้องกันไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ได้

ทั้งนี้ ชายจีนคนดังกล่าวยังคงอยู่ภายใต้การสังเกตการณ์ทางการแพทย์ต่อไป หลังได้รับการปล่อยตัวออกจากโรงพยาบาล

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo