COVID-19

จับตา ประชุมศบค.ชุดใหญ่วันนี้ ยกระดับสกัดโควิดเข้มข้น ลุ้น ล็อกดาวน์พื้นที่สีแดง

ประชุม ศบค. วันนี้ คาดยกระดับมาตรการสกัดโควิดแพร่ระบาดเข้มข้น หลังจำกัดวงพื้นที่ แดง ส้ม เหลือง โดยเฉพาะการล็อกดาวน์พื้นที่สีแดง  และชงนายกฯลงนามมาตรการฉบับ 6

วันนี้ (4 มกราคม 2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะเป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ชุดใหญ่ ซึ่งคาดว่า จะมีการพิจารณายกระดับมาตรการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ หลังจากตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพิ่มสูงขึ้นมาก ในช่วงเทศกาลปีใหม่

cell virus สถานกักกันโควิด ๒๑๐๑๐๔ 0

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข ยังคาดการณ์ว่า จากการเดินทางช่วงปีใหม่ จะทำให้ตัวเลขผู้ตืดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก จากการเดินทางข้ามจังหวัด และยังพบการเคลื่อนย้ายของแรงงานต่างด้าว จากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่ง ซึ่งอาจทำให้เกิดการติดเชื้อเพิ่มขึ้น จึงคาดว่าจะมีมาตรการคุมเข้มแรงงานต่างด้าวด้วย

ด้าน นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ได้เตรียมเสนอมาตรการล็อกดาวน์ 3 จังหวัดภาคตะวันออก คือ ชลบุรี ระยอง และจันทบุรี โดยห้ามประชาชนเดินทางออกนอกพื้นที่ ยกเว้นกรณีจำเป็น อย่างการขนส่ง ทั้งภาคอุตสาหกรรม และการเกษตร

ทั้งนี้ ศบค.เตรียมเสนอให้นายกรัฐมนตรีลงนามประกาศมาตรการ ฉบับที่ 6 รายละเอียด 8 ข้อ ประกอบด้วย

1. ห้ามใช้อาคารหรือสถานที่ ที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค หรือการห้ามใช้อาคารและสถานที่ ของสถาบันการศึกษาทุกประเภท ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือพื้นที่สีแดงทั้งหมด 28 จังหวัด

2. ห้ามจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการควบคุมโรค เว้นแต่ได้รับการอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ และต้องมีมาตรการตามแนวทางสาธารณสุข

3. การปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค โดยให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้พิจารณาสั่งปิดพื้นที่ภายในจังหวัด

4. กรณีร้านอาหาร ปรับแก้ร่างใหม่เพื่อให้มีความยืดหยุ่น กำหนดในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ให้จัดระเบียบการเข้าใช้บริการ จำนวนผู้นั่งบริโภคในร้าน หรืออาจเป็นลักษณะการนำกลับไปบริโภคที่อื่น แต่ยังห้ามการจำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านเช่นเดิม ขณะที่ห้างสรรพสินค้ายังเปิดทำการตามเวลาปกติ

5. มอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งปิดหรือเปิดพื้นที่ นอกเหนือจากที่กำหนดได้

6. ไม่ได้ห้ามเรื่องการเดินทางข้ามจังหวัด ยังสามารถเดินทางได้ แต่ต้องตรวจคัดกรองถึงความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ โดยไม่ก่อความเดือดร้อนแก่ประชาชน ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนชะลอการเดินทางข้ามจังหวัด เว้นแต่มีเหตุจำเป็น

7. การทำงาน Work From Home สลับวันเวลา เหลื่อมวันทำงาน

8. ให้คณะกรรมการเฉพาะกิจ พิจารณาผ่อนคลายข้อบังคับ การใช้มาตรการป้องกันและยับยั้ง เสนอต่อนายกรัฐมนตรี เพื่ออนุญาตให้ผ่อนคลายหรือกระชับมาตรการที่บังคับใช้กับสถานที่ต่าง ๆ ได้ตามความเหมาะสม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo