Politics

สธ. เสนอชะลอเที่ยวบิน ‘อังกฤษ’ จนกว่าจะสรุปข้อมูล ‘โควิด-19 กลายพันธุ์’

สธ. ชงมาตรการชะลอเที่ยวบินจาก “อังกฤษ” จนกว่าจะทบทวนข้อมูล “โควิด-19 กลายพันธุ์” ครบถ้วน เชื่อไม่มีหลุดเข้าประเทศ

วันนี้ (3 ม.ค. 64) นพ.โอภาส การ์ยกวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ ซึ่งเดินทางจากประเทศอังกฤษเข้าประเทศไทยและเข้ารับการกักกันว่า ผู้โดยสารจากอังกฤษ 4 รายเดินทางเข้าประเทศไทยเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2563 โดยทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการกักกันโรค 14 วัน แต่อยู่ไม่กี่วันตรวจพบเชื้อ จึงนำเข้าสู่การรักษาทั้ง 4 ราย

โควิด-19 กลายพันธุ์ อังกฤษ

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ได้นำไวรัสไปถอดรหัสพันธุกรรม จึงพบว่าเป็นสายพันธุ์กลายพันธุ์ของอังกฤษ แต่ ศ.นพ.ยงเชื่อมั่นว่า การกักกันจะทำให้เชื้อไม่เล็ดลอดออกไป ส่วนสายพันธุ์อังกฤษการแพร่เชื้อดูเหมือนจะเร็วขึ้น คล้ายกับตอนสายพันธุ์จีใหม่ แต่ความรวดเร็วก็ขึ้นกับหลายปัจจัย โดยวิธีการป้องกัน คือ สวมหน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ เหมือนเดิม แต่ความรุนแรงของโรคไม่ได้มากขึ้น ไม่ได้ทำให้เสียชีวิตมากกว่าปกติ และไม่มีผลต่อประสิทธิภาพวัคซีนที่กำลังผลิตอยู่ รวมทั้งระยะฟักตัวของโรคยังเท่าเดิม

อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านยังให้ความเห็นว่า ระบบกักกันโรคของไทย 14 วันยังเป็นมาตรฐานที่ไม่ทำให้โรคเล็ดลอดออกไปไม่ว่าสายพันธุ์ใด ขอให้ประชาชนมั่นใจ อย่างไรก็ตาม ทางกรมควบคุมโรค จะมีการทบทวนข้อมูลทั้งหมด เพื่อให้เกิดความมั่นใจแก่ประชาชน

“จะมีมาตรการแนะนำไปยังกระทรวงต่างประเทศให้ชะลอเที่ยวบินจากประเทศต้นทาง คือ อังกฤษไว้ก่อนจนกว่าจะมีข้อมูลต่างๆ ครบถ้วน สำหรับไฟล์บิน 21 ธันวาคม 2563 ยังไม่ครบ 14 วัน แต่ทุกคนที่เข้ามาไม่มีรายใดตรวจพบคนติดเชื้อ ขอให้สบายใจ อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารกลุ่มนี้จะมีการติดตามอย่างใกล้ชิด และจะนำเรียนเป็นระยะต่อไป” นพ.โอภาสกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo