COVID-19

ได้บทเรียนแล้ว! ศบค. ชัดเจน ‘ไม่ล็อกดาวน์’ ยอมรับ ‘ยาแรง’ ประชาชนเจ็บปวด

“หมอทวีศิลป์” แจงเหตุผล “ไม่ล็อกดาวน์” ลั่นทุกคำสั่ง มีค่าใช้จ่ายที่ต้องเสีย ไม่อยากให้คนดีๆ ต้องได้รับผลกระทบไปด้วย รับยาแรงใช้ทั่วประเทศไม่ได้

วันนี้ (3 ม.ค.)  นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ชี้แจง ระหว่างการแถลงสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ประจำวัน ถึงสาเหตุที่ไม่ใช้คำว่า ล็อกดาวน์ และมาตรการชดเชย ว่า มีคำตอบอยู่ในคำถามดังกล่าวแล้ว เพราะเมื่อไหร่ที่ ศบค.ต้องประกาศว่า ล็อกดาวน์ นั่นหมายถึงว่า คำสั่งนี้ จะกระทบต่อปัญหาเศรษฐกิจ และรายได้ของทุกคน ต้องมีการเยียวยา ซึ่งเป็นภาระของภาษีเงินทั้งประเทศ

IMG 20201230123333000000

ขณะนี้ ทั้งโลกเจอภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ซึ่งไทยเองก็ต้องเผชิญเช่นเดียวกัน ฉะนั้น การใช้มาตรการต่าง ๆ เหล่านี้ มีค่าใช้จ่ายต้องเสีย เป็นเรื่องที่ทำให้ทุกคนลำบากไปหมด หากตอนนี้สามารถกระจายความรับผิดชอบ ร่วมมือกันได้ ทุกคนล้วนอยากทำมาหากิน และอยู่ในชีวิตวิถีประจำวันที่เคยทำ แต่ต้องเป็นรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ ก็ต้องทำ ต้องปฏิบัติ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า การติดโรคครั้งนี้ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่ใช่ลดเที่ยวบิน ลดขายอาหาร แล้วจะลดโรคได้ ปัจจัยเสี่ยงมีเยอะมาก ซึ่งจังหวัดที่สามารถควบคุมปัจจัยเสี่ยงได้ก็มี เช่น นครปฐม พอเกิดการระบาด มีการสอบสวนโรคในวงแรกหลายสิบคน จากนั้นรีบสอบสวนโรค เจอผู้สัมผัสวงที่สอง และพาไปสู่วงที่สาม ภายในเวลาสั้น ๆ ก็ลดการติดต่อโรคไปยังหลาย ๆ ขั้นได้

การติดโรคครั้งนี้ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่ใช่ลดเที่ยวบิน ลดขายอาหาร แล้วจะลดโรคได้ ปัจจัยเสี่ยงมีเยอะมาก

แต่ละจังหวัด ต่างมีปัจจัยไม่เหมือนกัน เช่น กรุงเทพมหานคร เป็นสถานบันเทิง ตาก เป็นชายแดน ภาคตะวันออก เป็นการพนัน

“เรามีบทเรียนแล้วถึงการใช้ยาแรง จัดการทั้งประเทศ เราได้บทเรียนแล้วว่า คนที่เจ็บปวด คือ คนปกติ ที่ต้องถูกจำกัดทุกอย่าง แต่คนทำผิดกฎหมาย ก็ยังคงทำต่อไป เราจะไม่ให้คนธรรมดาสามัญ เจ็บปวดอีกแล้ว”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo