COVID-19

‘กองทัพเรือ’ ส่งมอบโรงพยาบาลสนาม ให้ สธ. เตรียมโรงพยาบาลเฉพาะโรค รับผู้ป่วยโควิด-19

กองทัพเรือ ส่งมอบโรงพยาบาลสนาม ให้สาธารณสุข รองรับ ผู้ป่วย โควิด – 19 จากการแพร่ระบาดระลอกใหม่ พร้อมเตรียมจัดพื้นที่ควบคุมเฝ้าระวัง 5 แห่ง

ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี – PMOC” เรื่องการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์แพร่ระบาด ของไวรัสโควิด-19 โดย กองทัพเรือ ส่งมอบโรงพยาบาลสนาม 3 แห่ง ให้กระทรวงสาธารณสุข พร้อมเตรียมโรงพยาบาลเฉพาะโรค 2 แห่ง รับผู้ป่วยอาการหนัก อีกทั้งให้หน่วยงานกองทัพเรือ จัดพื้นที่ควบคุมเพื่อเฝ้าระวัง 5 พื้นที่ โดยระบุว่า

กองทัพเรือ ส่งมอบโรงพยาบาลสนาม

“กองทัพเรือ ส่งมอบ “โรงพยาบาลสนาม” ให้ กระทรวสาธารณสุขแล้ว พร้อมรองรับ ผู้ป่วย COVID – 19 จากสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่

กองทัพเรือเตรียมความพร้อม โดยให้ กรมแพทย์ทหารเรือ จัดเตรียมโรงพยาบาลหลัก ประกอบด้วย โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า และโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ สำหรับตรวจวินิจฉัยและรับผู้ป่วยที่มีอาการหนัก พร้อมทั้งเตรียมโรงพยาบาลเฉพาะโรค 2 แห่ง คือ โรงพยาบาลทหารเรือกรุงเทพ และโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ สำหรับผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ

นอกจากนั้น ยังให้หน่วยกองทัพเรือในพื้นที่ต่าง ๆ จัดพื้นที่ควบคุมเพื่อเฝ้าระวัง หรือ State quarantine ดังนี้

1. พื้นที่กรุงเทพฯ จัดที่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ

2. พื้นที่สัตหีบ จัดที่อาคารรับรองกองทัพเรือ พื้นที่สัตหีบ และ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง

โรงพยาบาลสนาม2

3. พื้นที่จังหวัดจันทบุรี จัดที่กองบัญชาการป้องกันชายแดน จันทบุรี และตราด

4. พื้นที่ทัพเรือภาคที่ 2 จัดที่ฐานทัพเรือสงขลา

5. พื้นที่ทัพเรือภาคที่ 3 จัดที่ฐานทัพเรือพังงา พื้นที่จังหวัดนราธิวาส จัดที่ค่ายจุฬาภรณ์

พร้อมทั้งจัดเตรียมโรงพยาบาลสนาม สำหรับสนับสนุน กระทรวงสาธารณสุข ในกรณีที่มีผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก จำนวน 3 แห่ง ประกอบด้วย

1. ศูนย์การฝึกหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

2. ค่ายพระมหาเจษฎาราชเจ้า หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

3. สนามฝึกกองทัพเรือ บ้านจันทเขลม จังหวัดจันทบุรี

โรงพยาบาลสนาม3

การจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ทั้ง 3 แห่งนี้ จะใช้ในกรณีการระบาดของโรค COVID-19 ในวงกว้าง มีความจำเป็นต้องจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อจัดตั้งระบบบริการดูแลรักษาพยาบาล ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค (Patients under investigated : PUI) ในกรณีที่เกินขีดความสามารถ ของโรงพยาบาล ตั้งแต่ การคัดกรองผู้ป่วย การให้การวินิจฉัย การดูแลรักษาแบบ One Stop Services

รวมถึงเพื่อให้สามารถรับผู้ป่วยโรค COVID-19 ที่ได้รับการรักษาจากโรงพยาบาล แต่ต้องกักกันโรคต่อ หรือผู้ป่วย COVID-19 ที่มีอาการไม่รุนแรง ไว้ดูแลรักษาแบบผู้ป่วยใน (เฉพาะกรณีที่มีการระบาดเป็นวงกว้าง จำนวนผู้ป่วยเกินขีดความสามารถ ของโรงพยาบาลหลัก และโรงพยาบาลเฉพาะโรคที่กำหนดไว้)

กองทัพเรือ ส่งมอบโรงพยาบาลสนาม

ในวันที่ 2 มกราคม 2564 พลเรือเอก ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มอบหมายให้ พลเรือโท รณรงค์ สิทธินันทน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เป็นผู้แทน ในการส่งมอบ โรงพยาบาลสนาม ให้แก่กระทรวงสาธารณสุข โดยมี นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสูข เป็นผู้ รับมอบ ณโรงพยาบาลสนาม ค่ายพระมหาเจษฏาราชเจ้า หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo