COVID-19

สธ. งัดมาตรการรุนแรง รวดเร็ว สกัดโควิด เริ่ม 4 ม.ค. คาดผู้ป่วยยืนยันปีนี้ 34,200 คน

สธ.ชงศบค. งัดมาตรการรุนแรง รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ จัดการโควิดพื้นที่สีแดง ส้ม เหลือง 4 สัปดาห์ คาดผู้ป่วยยืนยันปีนี้ 34,200 คน ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค 912,500 คน

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า จากการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ทำให้คาดการณ์ว่า ในปี 2564 จะมีผู้ป่วยโควิดยืนยัน 34,200 คน คาดการณ์ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค 912,500 คน

โควิด-19

ขณะที่รัฐบาลได้จัดเตรียมงบในการสนับสนุนเพื่อต่อสู้กับโรคโควิด-19 แล้วเกือบ 2,000 ล้านบาท โดยกระทรวงสาธารณสุข ตั้งเป้าใช้งบจัดซื้อยาและวัสดุทางการแพทย์ 1,927 ล้านบาท

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเพิ่มเติมว่า การระบาดของคนไทยที่บ่อนการพนัน สถานบันเทิง เป็นเหมือนภูเขาน้ำแข็งอยู่ด้านล่าง ทำให้จะพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นประปราย จึงจำเป็นต้องมีมาตรการรุนแรง รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ เพื่อควบคุมผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข จะเสนอ ศบค. ในการกำหนดพื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัด หรือพื้นที่สีแดง, พื้นที่ควบคุม 11 จังหวัด เพื่อให้เป็นกันชน ไม่ให้เชื้อแพร่ระบาดออกไป หรือพื้นที่สีส้ม และพื้นที่เฝ้าระวังสูง 38 จังหวัด ที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ

พื้นที่ควบคุม

 

การประกาศใช้มาตรการควบคุม จะดำเนินการ 4 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม – ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2564 โดยมาตรการที่บังคับใช้จะลดหลั่นกันไป เช่น พื้นที่สีแดง จะควบคุมเวลาปิดเปิดสถานประกอบการ ปิดสถานบริการที่มีความเสี่ยงแพร่ระบาด ห้ามรวมกลุ่มคนจำนวนมาก ขอความร่วมมือไม่เดินทางข้ามจังหวัด หยุดสถานศึกษา ให้ทำงานที่บ้าน เร่งค้นหาผู้ป่วย สอบสวนโรค เป็นต้น

“ล่าสุด จากผู้ป่วยโควิด-19 ที่เสียชีวิต  4 ราย เชื่อมโยงบ่อนการพนัน 2 ราย ติดเชื้อจากเมียนมา 1 ราย และสถานบันเทิงย่านปิ่นเกล้า 1 ราย ส่งผลให้กรุงเทพพบหลายเขตที่มีพื้นที่ติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร นครปฐม ต้องใช้มาตรการควบคุมอย่างใกล้ชิด”นพ.โอภาส กล่าว

ผู้เสียชีวิต

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ กล่าวอีกว่า การระบาดระลอกใหม่ของไทย มีสาเหตุสำคัญ มาจากการลักลอบเข้าประเทศ ทั้งที่ประเทศไทยสามารถควบคุมจนในประเทศ ไม่มีผู้ติดเชื้อใหม่มาได้ยาวนาน จนเกิดการแพร่ระบาดมาจากลักลอบเข้าประะเทศ แล้วไปแพร่จุดใหญ่ที่สมุทรสาคร และบ่อนการพนัน ระยอง ซึ่งเป็นสถารที่อโคจรและไม่ควรมีในประเทศไทย

นอกจากนี้ จากพฤติกรรมคนเล่นการพนันไปตามบ่อนต่าง ๆ ทำให้ยากต่อการควบคุม จนเกิดการแพร่ระบาดไปถึง 53 จังหวัด โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันออก และกรุงเทพ

ทรัพยากร

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ระบบสาธารณสุขของไทย ยังมีทรัพยากรในการรักษาพยาบาลเพียงพอ โดยแบ่งออกเป็น  2  ส่วนคือ ในภูมิภาค และในกรุงเทพ ซึ่งหลังจากได้รับงบประมาณจากรัฐบาลแล้ว จะให้องค์การเภสัชกรรม เร่งซื้อสำรองไว้ใช้เพื่อไม่ให้เกิดสถานการณ์ขาดแคลน และมีเตียงพร้อมรองรับทั่วประเทศ 2 หมื่นเตียง โดยใช้ไปเพียง 1,000 กว่าเตียงในปัจจุบัน

สำหรับวันนี้ (2 มกราคม)  พบผู้ป่วยที่มีผลบวกรายใหม่ 216 ราย สะสมที่ 7,379 ราย รักษาหายแล้ว 4,299 ราย โดยผู้ป่วยกำลังรักษาในโรงพยาบาล 1,754 ราย ในจำนวนนี้มีอาการหนัก 11 ราย และเสียชีวิตสะสมที่ 64 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo