COVID-19

‘สาธิต’ จ่อชง ‘ล็อกดาวน์’ ภาคตะวันออก เหตุคุมยาก กลุ่มเสี่ยง ‘โควิด’ หนีตรวจ

“สาธิต” เตรียมเสนอ ศบค. “ล็อกดาวน์” ภาคตะวันออก  ชี้ ผู้ติดเชื้อกลุ่มเสี่ยง หลบเลี่ยงการตรวจเฝ้าระวัง เสี่ยงทำโควิดระบาดหนัก

วันนี้ (2 ม.ค.) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวหลังทำพิธีรับมอบโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 จากกองทัพเรือ ว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ถือว่ามีความรุนแรงมากกว่าที่ผ่านมา โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดระยอง มีการติดเชื้อขยายเป็นวงกว้าง

542497

ปัญหาสำคัญของการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้น เป็นเพราะขั้นตอนการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด ผู้ป่วย และผู้ที่มีความสุ่มเสี่ยง ไม่สามารถดำเนินการได้ครบ 100% เนื่องจากพบว่า บางส่วนไม่ยินยอมมารายตัว มากักตัว หรือรับการรักษา แม้จะทราบผลแล้วว่า มีการติดเชื้อ แต่กลับไม่ให้ความร่วมมือ หลบเลี่ยงหนีหายไป ซึ่งอาจไปส่งผลให้มีการติดเชื้อเพิ่มเติมได้ จึงถือเป็นเรื่องที่น่าวิตก

กรณีนี้ได้มอบหมายให้อำนาจแก่ผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ ติดตามตัวมาสอบสวนโรคให้ได้ และหากยังไม่มารายงานตัว หรือฝ่าฝืนคำสั่ง ก็ให้ดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายเด็ดขาด

จากปัญหาดังกล่าว ทำให้ในการประชุมของกระทรวงสาธารณสุขครั้งล่าสุด เห็นพ้องว่า จะเสนอให้มีการล็อกดาวน์ในพื้นที่ภาคตะวันออก โดยมีแผนที่จะดำเนินการในระยะเวลา 28 วัน

ทั้งนี้ จะมีการปิดกั้นพื้นที่ช่องทางหลักที่มุ่งสู่ภาคตะวันออก ได้แก่ เขตจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งเชื่อมต่อกับภาคอีสาน ทางเข้าจังหวัดชลบุรี ทั้งเส้นทางมอเตอร์เวย์ และถนนบูรพาวิถี โดยจะทำการตั้งด่านสกัดตรวจสอบเข้มทุกเส้นทาง ที่จะห้ามคนในออก คนนอกเข้า นอกจากจะมีความจำเป็นเร่งด่วน ซึ่งแผนดำเนินการนี้จะเร่งนำเสนอต่อ ศบค.ส่วนกลาง เพื่อขอรับความเห็นชอบภายในวันนี้

สำหรับโรงพยาบาลสนาม ที่รับมอบจากกองทัพเรือนั้น รองรับผู้ป่วยได้ 120 คน โดยจะใช้ในการรองรับผู้ป่วยที่ผ่านการรักษา และสังเกตอาการจากโรงพยาบาล จนมีอาการไม่รุนแรง

จากนั้น ก็จะทยอยนำตัวมาพักรักษาและติดตามอาการต่อเนื่อง ที่โรงพยาบาลสนามแห่งนี้ จนกว่าผลการตรวจจะเป็นลบหรือไม่พบเชื้อแล้ว จึงจะปล่อยให้กลับบ้านได้ แต่หากพบว่ามีอาการหนักขึ้น ก็จะมีการจัดเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวัง เพื่อนำตัวส่งกลับไปรักษาที่โรงพยาบาลหลักทันที

434093

434102

434104

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo