Politics

บริการฟรี! แนะ ‘กลุ่มเสี่ยงโควิด-19’ รีบตรวจ-รักษา

“อนุทิน” แนะ “กลุ่มเสี่ยงโควิด-19” รีบตรวจ-รักษา ลดการสูญเสีย ย้ำสถานพยาบาลไม่คิดค่าบริการ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์เฟซบุ็ก “อนุทิน ชาญวีรกูล” ถึงสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยระบุว่า

“สวัสดีปีใหม่ และ ขออวยพรให้พี่น้องประชาชนชาวไทย ทุกท่าน มีสุขภาพดี แข็งแรง และ ปลอดจากโรคต่างๆ รวมทั้งโรคระบาด การปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของแพทย์ และให้ความร่วมมือกับแพทย์ ใส่หน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง ล้างมือ และไม่ไปที่เสี่ยง ที่แออัด เป็นแนวทางแห่งความปลอดภัย และ การให้ข้อมูลที่เป็นจริง ไม่ปกปิด คือ การรับผิดชอบต่อสังคมส่วนร่วม

เช้าวันนี้ ที่ประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข มีความกังวลต่อสถานการณ์การระบาดมากขึ้น เพราะประชาชนบางส่วนที่มีความเสี่ยง ยังคงให้ความร่วมมือน้อย ประกอบกับการสอบสวนโรคในช่วงเวลาที่ผ่านมา พบว่าผู้ป่วยเกือบทุกราย เดินทางไปหลายพื้นที่ อาจจะมีผู้รับเชื้อโดยไม่ทันระวังตัว มากพอสมควร

โควิด333

จึงขอให้ทุกคนเฝ้าสังเกตอาการตัวเอง หากมีอาการป่วย เข้าเกณฑ์ตามที่แพทย์แนะนำ ให้รีบมาพบแพทย์ และให้ความร่วมมือกับแพทย์ รับการรักษาโดยเร็ว เพื่อความปลอดภัย และป้องกันการสูญเสีย

แม้ว่าอัตราการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ ไทย คือ 0.87 % ของจำนวนผู้ป่วย เป็นตัวเลขที่ไม่มาก เมื่อเทียบกับหลายๆ ประเทศ แต่ก็ไม่ควรเกิดขึ้น หากผู้ป่วยมาพบแพทย์และรับการรักษาภายในเวลา 48 ชั่วโมง เมื่อมีอาการป่วย

ขอเรียนย้ำว่า คนไทยทุกคนที่มีความเสี่ยง มีสิทธิตรวจและรักษาโควิด ฟรี ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย รัฐบาลจ่ายให้ทั้งหมด ดังนั้น ขอความร่วมมือทุกคนที่มีความเสี่ยงตามที่กรมควบคุมโรค ประกาศ มาพบแพทย์ ทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight