COVID-19

‘หมอยง’ ชี้ทางสู้โควิด 19 ใช้พลาสมาจากคนหายโรค รักษาผู้ป่วย ‘ต้องเร็ว’

หมอยง แนะการใช้พลาสมา จากคนหายป่วย มารักษาผู้ติดเชื้อโควิด ต้องให้เร็ว ก่อนผู้ป่วยจะสร้างภูมิต้านทานขึ้นมาได้เอง ถ้าอาการรุนแรง ไร้ประโยชน์

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “Yong Poovorawan” เกี่ยวกับการใช้พลาสมา ที่เก็บจากคนหายป่วยโควิด-19 มาใช้ในการรักษา ต้องให้เร็ว หากปล่อยจนอาการหนัก จะไม่เกิดประโยชน์ โดยระบุว่า

ยง ภู่วรวรรณ

“โควิด 19 การใช้พลาสมาจากผู้ที่หายจากโรคแล้ว มารักษาผู้ป่วย

ผมเองยังเชื่อว่าการใช้พลาสมา มารักษา ต้องให้เร็ว ก่อนที่ผู้ป่วยจะสร้างภูมิต้านทานขึ้นมาได้เอง

ดังนั้น ในกรณีที่ผู้ป่วยเริ่มมีปอดบวม หรือมีภาวะออกซิเจนในเลือดเริ่มตำ่ ก็สามารถให้ได้เลย

เพราะถ้าอาการรุนแรงแล้ว แบบในรายงานศึกษาเปรียบเทียบ หรือผู้ป่วยที่มีภูมิต้านทานสร้างขึ้นเองได้แล้วจะไม่เกิดประโยชน์

ทางศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ได้เก็บพลาสมา จากผู้ที่หายจากโรคแล้ว มีระดับภูมิต้านทานสูงไว้เป็นจำนวนมากหลายร้อยถุง พร้อมที่จะใช้กับผู้ป่วยจำนวนมาก

อาการข้างเคียงที่เกิดขึ้นจากการให้พลาสมา ก็คงไม่ต่างจาก การให้พลาสมาในโรคอื่นๆ

ทำนองเดียวกันทางตะวันตก มีแอนติบอดี้ ชนิดที่เป็นโมโนโคลนอลแอนติบอดี ไว้ใช้รักษาในผู้ป่วยที่มีอาการน้อย เพื่อไม่ให้มีอาการมาก และการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นพลาสม่าหรือแอนติบอดี สามารถลดปริมาณไวรัสลงได้ ถ้าให้ในระยะแรก ก่อนที่ร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันมาอย่างเต็มที่แล้ว

ทางศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ยังได้นำพลาสมาของผู้ที่หายป่วย มาทำเป็นเซรุ่มไว้จำนวนหนึ่ง ขณะนี้กำลังรอการศึกษาในอาสาสมัคร เซรุ่มที่สร้างขึ้นมาได้ จะเหมือนเซรุ่มป้องกันไวรัสตับอักเสบบี เซรุ่มป้องกันพิษสุนัขบ้า และมีความเป็นไปได้ที่จะนำเซรุ่มนี้มาให้กับกลุ่มเสี่ยง ที่ไปสัมผัสโรคมา และป้องกันไม่ให้ติดโรค ข้อมูลต่างๆคงต้องรอการศึกษาในขั้นต่อไป

ถ้ามีประโยชน์ ภูมิต้านทานที่ให้ไปนี้ จะเป็นภูมิต้านทานชนิดเดียวกับผู้ที่ได้รับวัคซีน หรือที่หายจากโรคแล้ว”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo