Politics

‘นพ.ยง’ ลั่นศึกครั้งนี้ใหญ่กว่ารอบแรก วอนอย่าต้านรพ.สนาม!

“นพ.ยง” ลั่นศึก “โควิด” ครั้งนี้ใหญ่กว่ารอบแรก ชี้โรงพยาบาลสนามจำเป็นอย่างมาก วอนชาวบ้านอย่าต่อต้าน

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก “Yong Poovorawan” ว่า โควิด 19 โรงพยาบาลสนามตั้งแต่ไปเห็นที่สมุทรสาคร การศึกครั้งนี้ใหญ่กว่ารอบแรก มากมายนัก เรารู้แล้วว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการน้อย ถึง 80% ที่ไม่จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาล มีที่มีอาการมากประมาณ 20% และในจำนวนนี้ 3 ถึง 5% อยู่ขั้นวิกฤต ต้องอาศัย ICU

โรงพยาบาล จึงมีความจำเป็นสำหรับผู้มีอาการมาก และอาการวิกฤติ ที่ต้องได้รับการรักษาอย่างดี ดังนั้น ถ้ามีผู้ป่วยจำนวนมาก หลายร้อยคนต่อวัน ในอนาคตถ้ามากกว่านี้ จำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องมีโรงพยาบาลสนาม เพื่อไว้ให้กับผู้ป่วยที่มีอาการไม่มาก

นพ.ยง11642

จึงอยากจะขอร้องประชาชน ทั่วไป ให้เห็นความจำเป็นในการเตรียมการโรงพยาบาลสนาม อย่าให้เหมือนจังหวัดสมุทรสาคร ที่มีประชาชนต่อต้าน ในการสร้างโรงพยาบาลสนาม หรือใช้สถานที่ ได้มีมาตรการอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว ในการป้องกันการระบาดของโรค

องค์ความรู้ต่าง ๆ ในปัจจุบัน เพียงพออยู่และในการป้องกัน ไม่ให้เกิดการระบาดของโรค ขอให้ประชาชนที่อยู่ใกล้โรงพยาบาลสนาม สบายใจได้ทุกจังหวัด แม้กระทั่งกรุงเทพฯ ก็จะต้องมีการเตรียมตัว ในกรณีที่มี ผู้ติดเชื้อจำนวนมาก เพราะทุกคนไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเข้าโรงพยาบาลหมด ทุกคนจะต้องช่วยกันให้ผ่านวิกฤตินี้ไปให้ได้

Capture11641

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK