Economics

คนละครึ่งเฟส 2 คึกคัก! ยอดใช้จ่ายสะสมทะลุ 5 หมื่นล้าน

คนละครึ่งเฟส 2 วันแรกคึกคัก! ดันยอดใช้จ่ายทะลุ 50,500 ล้านบาท “กทม.” ขึ้นแท่นใช้จ่ายสูงสุด แนะรีบใช้จ่ายภายใน 14 ม.ค. 63

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการใช้จ่ายโครงการคนละครึ่งระยะที่ 2 ซึ่งเริ่มวันที่ 1 มกราคม 2564 เป็นวันแรก มีความคึกคักเป็นอย่างมาก โดยมีประชาชนผู้ได้สิทธิทั้งคนละครึ่งเฟสแรกได้รับเงิน 500 บาท และผู้ได้สิทธิเฟสสองได้รับ 3,500 บาทใช้จ่ายซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค จนมียอดใช้จ่ายสะสม ณ ครึ่งวันของวันที่ 1 มกราคม 2564 สูงกว่า 50,500 ล้านบาทแล้ว โดยข้อมูลกระทวงการคลัง ระบุ จังหวัดที่มียอดใช้จ่ายสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพฯ สงขลา ชลบุรี เชียงใหม่ และสุราษฎร์ธานี

ทั้งนี้ จากที่ได้สอบถามไปยังแม่ค้าร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งพบว่า ช่วงปลายปี 63 ที่ผ่านมาการขายอาหารชะลอลงอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากคนใช้คนละครึ่งส่วนใหญ่ได้ใช้จ่ายตามสิทธิ 3,000 บาทแรกหมดไปแล้ว ทำให้ช่วงก่อนปีใหม่ ค้าขายไม่ค่อยดี แต่พอวันที่ 1 มกราคม 2564 ซึ่งเป็นวันแรกของคนละครึ่งเฟสสอง กลับเริ่มมีผู้มาใช้สิทธิคนละครึ่งเพิ่มมากขึ้นหลังได้รับเงินเพิ่มเติม 500 บาทและผู้ได้สิทธิใหม่ 3,500 บาท ทำให้การใช้จ่ายมีความคึกคักเหมือนเดิม

แจกเงิน1164

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังได้เติมเงินให้กับโครงการคนละครึ่งเฟสสองให้กับผู้ลงทะเบียนใหม่และยืนยันสิทธิรายเดิมในวันที่ 1 มกราคม 2564 เป็นวันแรก โดยพบว่าช่วงเช้าถึงสายมีผู้ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟสสองใช้จ่ายสูงถึง 2 แสนราย คาดจะมีผู้ใช้จ่ายเยอะมากขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงเย็น

อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟสสองและยังไม่มายืนยันตัวตนกว่า 8.5 แสนคน ให้รีบยืนยันและใช้จ่ายภายในวันที่ 14 มกราคม 2564 ก่อนจะถูกตัดสิทธิอัตโนมัติ

สำหรับผู้ลงทะเบียนคนละครึ่งระยะสอง ที่ผ่านการตรวจสอบสิทธิแล้ว สามารถยืนยันตัวตนในแอพพลิเคชั่น เป๋าตัง ได้ 3 ช่องทาง ได้แก่

1. ยืนยันตัวตนผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง
2. ยืนยันตัวตนผ่านสาขาธนาคารกรุงไทย
3. ยืนยันตัวตนโดยใช้บัตรประชาชน ณ ตู้เอทีเอ็มสีเทาของธนาคารกรุงไทย ส่วนคนลงทะเบียนคนละครึ่งเฟสแรก สามารถกดยืนยันเพื่อรับสิทธิต่อเนื่อง 500 บาท ได้ตลอดจนสิ้นสุดโครงการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo