World News

มาเลย์จัดเลือกตั้งซ่อม ปูทาง ‘อันวาร์’ ขึ้นนายกฯ

มาเลเซียจัดให้มีการเลือกตั้งซ่อมในวันนี้ (13 ต.ค.) เพื่อหาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ ประจำเมืองพอร์ทดิกสัน หลังส.ส.คนเก่าได้ลาออกไป โดยเป็นที่คาดกันว่านายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย จะเป็นผู้คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นการปูทางให้เขาก้าวขึ้นสู่การเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของประเทศ  ตามคำมั่นของนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนปัจจุบัน

mahathir mohamad and anwar ibrahim
อันวาร์ อิบราฮิม – มหาธีร์ โมฮัมหมัด

นายมหาธีร์เคยกล่าวไว้ว่า เขาอาจดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพียง 1-2 ปี ก่อนที่จะเปิดทางให้นายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตผู้นำฝ่ายค้าน เข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้มีความสำคัญต่อนายอันวาร์เป็นอย่างยิ่ง เพราะนายอันวาร์จำเป็นต้องเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก่อนที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีต่อจากนายมหาธีร์

นายอันวาร์ เคยต้องโทษจำคุกในความผิดข้อหารักร่วมเพศในปี 2558 แต่ได้รับการอภัยโทษแล้วเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยขณะนั้นมีการคาดการณ์กันว่า หลังจากที่นายอันวาร์ได้รับการปล่อยตัวแล้ว นายมหาธีร์จะส่งมอบตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียให้แก่นายอันวาร์

แต่ก่อนที่นายอันวาร์จะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 8 ของมาเลเซีย เขาจำเป็นต้องมีที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรก่อน โดยคาดว่าอาจมีสมาชิกรัฐสภายอมลาออกเพื่อปูทางให้นายอันวาร์ลงสมัครเลือกตั้งซ่อมเป็นสมาชิกรัฐสภา ก่อนที่จะก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

ก่อนการเลือกตั้งซ่อมวันนี้ นายอันวาร์ได้ออกหาเสียงในเมืองดังกล่าว ทั้งพบปะกับประชาชน กล่าวสุนทรพจน์ ไปจนถึงเดินเก็บขยะตามชายหาด พร้อมให้คำมั่นต่อประชาชนว่า ตนจะทำงานรับใช้เมืองพอร์ทดิกสัน เพื่อช่วยเหลือประชาชนและพัฒนาเมืองนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำ

นอกจากนี้ นายมหาธีร์ ยังได้ออกหาเสียงสนับสนุนนายอันวาร์ด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยาก เพราะนายมหาธีร์ไม่มีนโยบายหาเสียงเลือกตั้งซ่อม

Avatar photo