Politics

บุกรวบตัวแอดมิดเพจ ‘คณะราษฎร’ ยึดปฏิทินเป็ดเหลือง แจ้ง ม.112

“ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน” ร่ายยาวละเอียดยิบหลังตำรวจบุกรวบตัวแอดมินเพจ “คณะราษฎร” ยึดปฏิทินตั้งโต๊ะรูปเป็ดและเหรียญที่ระลึก ก่อนแจ้ง ม.112

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า วานนี้ (31 ธ.ค. 2563) เวลาประมาณ 17.30 น. นัท (นามสมมุติ) หนึ่งในแอดมินเพจเฟซบุ๊ก คณะราษฎร ถูกเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นบ้านพัก ยึดโทรศัพท์มือถือ พร้อมกับปฏิทินตั้งโต๊ะรูปเป็ดและเหรียญที่ระลึก ก่อนถูกควบคุมตัวไปที่ สน.หนองแขม และถูกแจ้งข้อหามาตรา 112

ทั้งนี้ เมื่อทนายความเดินทางไปถึง สน.หนองแขม “นัท” ได้เปิดเผยกับทนายความว่า ระหว่างการจับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมไม่ได้แสดงหมายจับ หรือแจ้งสิทธิของผู้ถูกจับแต่อย่างใด รวมทั้งไม่ได้แสดงคำสั่งศาลที่ออกตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 ในการตรวจยึดอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ แสดงเพียงหมายค้นของศาลอาญาตลิ่งชัน ทนายความจึงได้ทักท้วงประเด็นดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงคืนโทรศัพท์ให้นัท และยึดเพียงปฏิทินตั้งโต๊ะจำนวน 174 อัน ไปเป็นของกลางเท่านั้น

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำบันทึกจับกุม และอ่านพฤติการณ์ รวมทั้งข้อกล่าวหาให้นัททราบดังนี้

EqkEl aVoAEd4gg

“ก่อนการจับกุมผู้ต้องหาในคดีนี้ เจ้าหน้าที่ตํารวจสันติบาล ได้ทําการสืบสวนติดตาม เพจเฟซบุ๊ก “คณะราษฎร” (URL : https://www.facebook.com/WEARETHEPEOPLE2563) ว่ามีการประกาศขายปฏิทินประจําปี 2564 ซึ่งมีข้อความ “ปฏิทินพระราชทาน รุ่นพิเศษ รวมทุกคําสอนของเรา” จึงได้ทําการสืบสวนติดตาม โดยสั่งซื้อสินค้า จํานวน 3 ครั้ง ในครั้งแรกได้ติดต่อเข้าไปซื้อทาง Inbox เพจดังกล่าว จํานวน 2 ชุด”

หลังจากนั้น ได้มีการรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบและตรวจสอบข้อความเนื้อหาในปฏิทินพบว่า มีเนื้อหาความผิดตามมาตรา 112 จากนั้นในครั้งที่ 2 จึงได้ติดต่อขอซื้อปฏิทินเพิ่มเติม โดยการขอนัดรับ ทางเพจดังกล่าวบอกว่า ไม่มีแบบนัดรับ แต่สามารถส่งทางแมสเซนเจอร์ได้ จึงทําการสั่งซื้อเข้าไปอีกครั้ง จํานวน 4 ชุด และตรวจสอบพิกัดสถานที่ที่ส่งมาจนพบบ้านของผู้ต้องหา

ต่อมา วันที่ 31 ธันวาคม 2563 ให้สายข่าวสั่งซื้อปฏิทินดังกล่าวอีกครั้ง โดยให้จัดส่งแบบแมสเซนเจอร์เช่นเดิม และได้วางกําลังเฝ้าคอยตามพิกัดดังกล่าว ในเวลา 11.50 น. มีแมสเซนเจอร์ Grab เข้ามาจอดบริเวณดังกล่าว จากนั้นพบผู้ต้องหาเดินถือลังพัสดุออกมาจากบ้านฝั่งตรงข้ามพิกัด และส่งของให้พนักงาน Grab จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลออกหมายค้น ซึ่งศาลอาญาตลิ่งชันได้อนุมัติหมายค้น 295/2563 ลงวันที่ 31 ธันวาคม 2563 ให้เข้าค้นบ้านหลังดังกล่าว จึงได้ประสานมายังเจ้าหน้าที่ตํารวจ สน.หนองแขม ร่วมกันเดินทางไปยังสถานที่ตรวจค้นในเวลา 17.30 น.

EqmOoXzUcAA7MKZ

เมื่อถึงสถานที่ตรวจค้น พบผู้ต้องหาที่บ้านหลังดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตํารวจจึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตํารวจ ได้แสดงและอ่านข้อความในหมายค้นให้ผู้ต้องหาฟัง ผลจากการตรวจค้นพบปฏิทินพระราชทานแบบตั้งโต๊ะจำนวน 174 อัน จึงนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางมาที่ สน.หนองแขม

หลังจากได้ตรวจสอบข้อความในปฏิทินดังกล่าว พบว่ามีข้อความที่เป็นการหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาทหรือผู้สําเร็จราชการแทนพระองค์ อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เจ้าหน้าที่ตํารวจจึงได้จับกุมตัวผู้ต้องหาและควบคุมตัวพร้อมของกลางมาส่งพนักงานสอบสวน สน.หนองแขมเพื่อดำเนินคดีต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทนายความผู้ต้องหา ได้ทักท้วงว่า ในการแจ้งข้อกล่าวหาและพฤติการณ์คดีดังกล่าว พนักงานสอบสวนไม่ได้ระบุชัดเจนว่า ข้อความใดในปฏิทินที่เข้าข่ายหมิ่นประมาทกษัตริย์ อันเป็นองค์ประกอบความผิดตามมาตรา 112 จึงขอให้ระบุให้ชัดเจนด้วย

เวลา 02.15 น. พ.ต.ท.วิชิต สวัสดีรอง ผกก.(สอบสวน) และ ร.ต.ท.พนัสพร ลิ่มพานิช รอง สว. (สอบสวน) พนักงานสอบสวนจึงระบุว่า มีภาพเป็ดพร้อมข้อความบนปฏิทินรวม 3 ภาพ ที่เข้าองค์ประกอบมาตรา 112 ดังนี้

1. ภาพเป็ดใส่เครื่องแบบพร้อมเกราะกำบังและข้อความว่า “ปฏิทินพระราชทาน รุ่นพิเศษรวมทุกคำสอนของเรา” ซึ่งสามารถสื่อความหมายได้ว่าปฏิทินนี้ เป็นปฏิทินที่พระมหากษัตริย์พระราชทาน

2. ภาพเป็ดสีเหลืองบนปฏิทินเดือนมกราคมพร้อมข้อความว่า “กล้ามาก เก่งมาก ขอบใจ” ซึ่งเป็นข้อความที่รัชกาลที่ 10 เคยตรัสไว้กับประชาชนที่มาเฝ้ารับเสด็จ ทั้งในรูปยังมีคำราชาศัพท์บนสุนัข 2 ตัวว่า “ทรงพระเจริญ”

3. ภาพเป็ดสีเหลืองใส่แว่นบนปฏิทินเดือนกรกฎาคมพร้อมข้อความว่า “เหงื่อเราจะเทไปให้ต้นไม้ของพ่อยังงดงาม” โดยภาพดังกล่าวทำให้เห็นว่าสื่อความหมายถึงรัชกาลที่ 9

เวลา 04.15 น. พนักงานสอบสวนสอบคำให้การเสร็จสิ้น “นัท” ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหาและจะให้การเป็นหนังสือเพิ่มเติมภายในวันที่ 28 มกราคม 2564 “นัท” และทนายความได้เสนอวางเงินประกัน 300,000 บาท เพื่อขอยื่นประกันในชั้นพนักงานสอบสวน แต่ ผกก.สน.หนองแขม ไม่อนุญาต โดยระบุว่า ให้ไปยื่นประกันต่อศาลอาญาตลิ่งชันในชั้นฝากขัง โดยต้องรอส่งฝากขังเมื่อศาลเปิดทำการในวันที่ 2 มกราคม 2564

ล่าสุด “นัท” ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ สน.หนองแขม ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2563 และจะถูกควบคุมตัวไว้เป็นเวลาเกือบ 2 วัน เนื่องจากพนักงานสอบสวนต้องไปขออนุญาตอำนาจศาลฝากขังในวันที่ศาลเปิดทำการ

เป็ด11641

ขอบคุณข้อมูลจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ภาพจากเพจ คณะราษฎร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo