Politics

‘จันทบุรี-ตราด’ ติดโควิด 8 ราย เชื่อมโยงบ่อนพนัน -นครปฐม โผล่ 1 ราย จากสถานบันเทิง

พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เชื่อมโยงบ่อนการพนันเพิ่มที่จันทบุรีและตราด รวม 8 ราย ส่วนเชื่อมโยงสถานบันเทิงพบเพิ่ม 1 ราย ที่ จ.นครปฐม ขอความร่วมมือประชาชน ที่ไปในสถานที่เสี่ยงทั้งบ่อนการพนันและสถานบันเทิงย่านปิ่นเกล้า รายงานตัวกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และนายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ปฏิบัติหน้าที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด- 19 ของประเทศไทย โดยนายแพทย์โอภาสกล่าวว่า วันนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด -19 เพิ่มขึ้น 194 ราย เป็นการติดเชื้อภายในประเทศ 181 ราย และมาจากต่างประเทศเข้ารับการกักตัว 13 ราย ผู้ติดเชื้อสะสมรวม 6,884 ราย รักษาหายรวม 4,240 ราย ยังอยู่ระหว่างการรักษา 2,583 ราย ส่วนใหญ่มีอาการเล็กน้อย มีอาการหนัก 6 ราย เสียชีวิตสะสม 61 ราย

โดยมีผู้ติดเชื้อกระจายใน 51 จังหวัด พบผู้ติดเชื้อสูงที่ จ.สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง กทม. เพชรบุรี และราชบุรี  ส่วนจังหวัดอื่นเป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจาก จ.สมุทรสาคร และระยอง จำนวน 1-2 ราย ไม่เกิน 10 ราย สามารถติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ตรวจหาเชื้อและกักกัน ทำให้โรคสงบลงไปได้ เช่น กรณีบิ๊กไบค์เกาะลันตา จ.กระบี่ ซึ่งเกิดจาก อสม. ช่วยค้นหาติดตาม และการเดินทางมารายงานตัวเอง ช่วยให้ตรวจจับและติดตามผู้สัมผัสได้รวดเร็ว โรคจึงไม่แพร่กระจายออกไป

กรมควบคุม31

ทั้งนี้ ช่วงเทศกาลปีใหม่ ขอความร่วมมือประชาชนงดการเดินทาง  หากจำเป็นต้องเดินทางขอให้ประชาชนทำบันทึกการเดินทาง หรือไทม์ไลน์ของตนเอง  กรณีติดเชื้อจะช่วยให้เจ้าหน้าที่ ทราบประวัติการเดินทาง ทราบผู้สัมผัสได้รวดเร็วขึ้น และขอให้เว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า ไม่คลุกคลีกับผู้อื่น และเดินทางด้วยรถส่วนบุคคลจะดีที่สุด

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ปฏิบัติหน้าที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เหตุการณ์พบผู้ป่วยโควิด 19 กรณี จ.ระยอง ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ป่วยรายแรกเป็นเพศหญิงอายุ 55 ปี มารับการตรวจรักษา ด้วยอาการจมูกไม่ได้กลิ่น สอบสวนโรคพบว่า ไปสถานที่ลักลอบเล่นการพนันก่อนป่วย จึงเกิดการสอบสวนค้นหาผู้ติดเชื้อรายอื่น ล่าสุดพบผู้ป่วยที่ จ.จันทบุรี 5 ราย ทุกรายมีประวัติเข้าไปในพื้นที่บ่อนการพนันหลายแห่งในหลายจังหวัด โดยรายที่ 1-3 ไปบ่อนพนัน อ.เมือง จ.ระยอง, ต.แสนตุ้ง อ.เขาสมิง จ.ตราด และ อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ตรวจพบเชื้อวันที่ 28 ธันวาคม

ส่วนรายที่ 4 ไปบ่อนการพนัน อ.เมือง จ.ระยอง และ อ.นายายอาม จ.จันทบุรี  ตรวจพบเชื้อวันที่ 29 ธันวาคม และรายที่ 5 ไปบ่อนการพนัน อ.นายายอาม และ อ.สอยดาว จ.จันทบุรี รวมถึงเล่นในงานศพและบ้านเพื่อนใน อ.สอยดาว จ.จันทบุรี ตรวจพบเชื้อวันที่ 29 ธันวาคม

นอกจากนี้ ยังพบผู้ติดเชื้อโควิด -19 ใน จ.ตราด เป็นผู้ติดเชื้ออายุ 54 ปี ไปสถานที่ลักลอบเล่นพนันกับเพื่อนที่ อ.เขาสมิง จ.ตราด วันที่ 21-22 ธันวาคม โดยเพื่อนเดินทางกลับ จ.ชลบุรี วันที่ 24 ธันวาคม ต่อมาวันที่ 28 ธันวาคมได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลบางละมุง จ.ชลบุรี ว่าเพื่อนที่มาร่วมเล่นการพนันติดเชื้อโควิด- 19  จึงเข้ารับการตรวจหาเชื้อวันที่ 29 ธันวาคม 2563 พร้อมทั้งภรรยาและลูกสาว เนื่องจากเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดในครอบครัว วันที่ 30 ธันวาคม ผลพบว่าติดเชื้อทั้งหมด

หมอโสภณ31

“ ขอให้ผู้ที่ไปสถานที่เล่นพนันในจังหวัดระยอง ชลบุรี จันทบุรี และตราด ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 สังเกตอาการตนเองที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน หากมีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ขอให้สวมหน้ากากอนามัย เดินทางด้วยรถส่วนตัวเข้ารับการตรวจวินิจฉัยสถานพยาบาลใกล้บ้าน หากไม่มีอาการขอให้เคร่งครัดปฏิบัติตัวป้องกันการแพร่เชื้อ สวมหน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ เลี่ยงไปสถานที่มีคนจำนวนมาก หรืองดการคลุกคลีกับสมาชิกครอบครัว จนครบ 14 วันหลังจากวันสุดท้ายที่ไปบ่อน หากมีข้อสงสัยโทรสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422” นายแพทย์โสภณ กล่าว

ส่วนกรณีสถานบันเทิง หรือ ร้านอาหารบริเวณปิ่นเกล้า กทม. ขณะนี้ผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 43 ราย ล่าสุด พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย เป็นพนักงานหญิงไทยอายุ 20 ปี ชาวจ.นครปฐม รักษาอยู่โรงพยาบาลเอกชน จากการสอบสวนโรคทำให้เห็นว่า ในพื้นที่แคบ ระบายอากาศไม่ดี การเว้นระยะห่างทำได้ยาก ผู้ให้บริการ นักร้อง เด็กเสิร์ฟ พ่อครัวแม่ครัว มีโอกาสรับเชื้อในสถานที่แห่งเดียวกัน เมื่อมีลูกค้ามาใช้บริการจึงมีโอกาสแพร่ต่อไปยังลูกค้าได้ เนื่องจากไม่ได้ไปสวมหน้ากาก ขอให้ผู้ที่ไปสถานบันเทิงย่านปิ่นเกล้า สังเกตอาการตนเอง 14 วัน หากมีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ให้รีบไปตรวจรักษาโรงพยาบาลใกล้บ้าน

ขอให้การเลี้ยงฉลองวันสิ้นปี ที่เป็นวันส่งท้ายปีเก่า เน้นการอยู่ในครอบครัวเป็นหลักเพื่อป้องกันแพร่เชื้อ และสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันความเสี่ยง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight