COVID-19

ฟังชัดๆ! เดินทางข้ามจังหวัดได้ ไม่ต้องกักตัว ยกเว้นแรงงานต่างด้าม ห้ามเด็ดขาด

ฟังชัดๆ สธ. แจง คนไทยเดินทางข้ามจังหวัดได้ ไม่ต้องกักตัว แต่ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-10 แต่แรงงานต่างด้าว ห้ามออกนอกพื้นที่เด็ดขาด

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า กรณีกระทรวงสาธารณสุข โดยศูนย์ปฏิบัติการ โควิด19 ขอความร่วมมือ งดเดินทางข้ามจังหวัด เพื่อลดการแพร่กระจายของโรค แต่ในทางปฏิบัติ คนไทยสามารถเดินทางไปในต่างจังหวัดได้ ไม่มีการกักตัว

เดินทางข้ามจังหวัด

อย่างไรก็ตาม ได้ขอความร่วมมือ เวลาเดินทางไปไหนให้สวมหน้ากากอนามัย 100% และเว้นระยะห่าง และขอให้เดินทางโดยรถส่วนตัว จะเป็นการดียิ่งขึ้น ขณะที่ในบางจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัด อาจจะเห็นเป็นความเสี่ยง และสามารถประกาศเพิ่มเติมจาก ศบค. ได้

“การเดินทางข้ามจังหวัด สิ่งที่ห้ามคือ แรงงานต่างด้าว ที่ห้ามเดินทางออกนอกพื้นที่ แต่สำหรับพี่น้องประชาชนคนไทย สามารถเดินทางไปยังข้ามจังหวัดได้”นพ.โอภาส กล่าว

สำหรับ มาตรการป้องกัน โควิด19 มีคำแนะนำหลัก เน้นเรื่องการป้องกันการแพร่เชื้อระหว่างบุคคล ซึ่งในหลายพื้นที่ที่มีความเสี่ยง และพบการติดเชื้อ โควิด19 รอบนี้ ส่วนใหญ่เป็นวัยทำงาน ซึ่งมีสุขภาพแข็งแรงมากกว่าคนวัยอื่น ดังนั้นในระยะแรกของการติดเชื้อมักจะไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อย

6af1230zgd8g4scok0

ดังนั้นสิ่งที่จำเป็นต้องทำในภาพรวมคือ ถ้าใครมีอาการ จะต้องแยกตัว ไม่ไปในที่สาธารณะ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และหากเป็นการติดเชื้อโดยไม่มีอาการ เนื่องจากไม่ทราบ ก็ต้องสวมหน้ากากอนามัยป้องกัน และล้างมือบ่อยๆ เน้นป้องกันส่วนบุคคล และสิ่งที่ต้องทำพร้อมกันคือ ลดความแออัด หรือลดโอกาสที่จะไปแพร่เชื้อในสถานที่นอกบ้าน

ขณะที่ ข้อมูลจากศูนย์ความปลอดภัยทางถนน พบว่าการเดินทางลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ ก็ต้องขอขอบคุณ รวมถึงการลดกิจกรรมที่มีคนแออัดในช่วงปีใหม่ ขอให้ทุกคนเคาท์ดาวน์ที่บ้าน รวมถึงการเดินทางต่างจังหวัด เยี่ยมญาติพี่น้องครอบครัวก็ยังสามารถทำได้ แต่ขอให้น้อยที่สุด และขอให้บันทึกการเดินทางส่วนบุคคลเก็บไว้

นอกจากนี้หากพบเห็นบ่อนการพนัน แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ช่วยกันเป็นหูเป็นตา และขอให้ท่องคาถา อยู่ห่างไว้ ใส่แมสกัน หมั่นล้างมือเช็คชื่อไทยชนะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo