COVID-19

‘สระแก้ว’ สั่งด่วน กักตัว 14 วัน คนเดินทางจาก 4 จังหวัดพื้นที่สีแดง

ผู้ว่าฯ สระแก้ว ออกคำสั่งด่วน ผู้เดินทางจาก สมุทรสาคร กรุงเทพฯ ระยองและชลบุรี ต้องรายงานตัว พร้อมกักตัวเองที่บ้าน 14 วัน

นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดสระแก้ว ออกคำสั่งเรื่อง มาตรการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)ฉบับที่ 22 ลงวันที่ 30 ธันวาคม 2563

สระแก้ว2

ข้อ 1 ให้ผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่เสี่ยงซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) (ศบค.) กำหนด ได้แก่ จังหวัดสมุทรสาคร กรุงเทพมหานคร จังหวัดระยอง และจังหวัดชลบุรี (ข้อมูล ณ วันที่ 30 ธันวาคม 2563) และที่อาจมีเพิ่มเติมในภายหลัง รายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในเขตท้องที่ทันที และกักกันตนเองที่บ้าน หรือหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับบุคคลอื่นเป็นระยะเวลา 14 วัน หากพบว่ามีอาการผิดปกติขอให้ไปพบแพทย์ ณ สถานพยาบาลใกล้บ้าน

ข้อ 2 ให้ทุกส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ สถานศึกษา สถานประกอบการและโรงงานทุกแห่ง ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดโดยเคร่งครัด (DMHTT คือ D : Distancing / M : Mask wearing / H : Hand washing / T : Temperature check / T : Thaichana) หากไม่สามารถปฏิบัติได้ ให้พิจารณาหยุดการดำเนินการ/กิจการทันที

ข้อ 3 ให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจตรวจสอบสถานที่ และการดำเนินการของเจ้าของ หรือผู้จัดการสถานที่ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรค รวมทั้งการจัดระเบียบและระบบต่าง ๆ ที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด หากพบการกระทำที่อาจมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค พนักงานเจ้าหน้าที่อาจให้คำแนะนำ ตักเตือน ห้ามปราม และมีอำนาจกำหนดช่วงระยะเวลาให้ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ เจ้าของหรือผู้จัดการสถานที่ดำเนินการปรับปรุงแก้ไข เพื่อป้องกันมิให้มีการแพร่ของโรค รวมทั้งเสนอให้ผู้มีอำนาจตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 มีคำสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวได้

ข้อ 4 คำสั่งใดขัดหรือแย้งกับคำสั่งนี้ให้ใช้คำสั่งนี้แทน

หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนี้ มีความผิดตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนด การบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเป็นความผิดตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท และมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 5 มกราคม 2564 หรือจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ด้าน นพ.ทนง วีระแสงพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว แจ้งเตือนว่า เทศกาลปีใหม่ 2564 ผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัดสระแก้ว ขอความร่วมมือให้ สแกน QR CODE หรือลิ้งค์ http://www.sko.moph.go.th/covid19/index.php?r=person-sqc/create&self_regis=Y เพื่อบันทึกข้อมูลเพื่อติดตาม เฝ้าระวังโรคโควิด-19

สระแก้ว side

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo