COVID-19

‘อนุทิน’ เผยข่าวดีส่งท้ายปี ไทยได้วัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก 2 ล้านโดส

“อนุทิน” เผยข่าวดี ไทยมีวัคซีนโควิด-19 แน่นอน ล็อตแรก 2 ล้านโดส ช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน 2564 สั่งการ อย. เปิดรับขึ้นทะเบียนวัคซีน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอ กับปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีทุกกรม ระหว่างกักตัวตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้มีความพยายามจัดหาวัคซีนโควิด 19 จากทุกแหล่งให้ได้มากที่สุด

วัคซีน

ล่าสุด ได้เจรจาขอซื้อวัคซีนจำนวน 2 ล้านโดส จากผู้ผลิต ในราคา 17 ดอลลาร์ต่อโดส โดยเตรียมเสนอของบกลาง 1,170 ล้านบาท ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันอังคารหน้า (5 มกราคม 2564) โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งให้สำนักงบประมาณรับทราบแล้ว

นอกจากนี้ ยังได้เจรจากับบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ขอซื้อวัคซีนเพิ่มอีก 26 ล้านโดส รวมเป็น 52 ล้านโดส ซึ่งการนำเข้าล็อตถัดไป ไม่ต้องวางเงินมัดจำล่วงหน้า โดยล่าสุด ประเทศอังกฤษได้อนุมัติการใช้วัคซีนชนิดนี้ในประเทศแล้ว จึงช่วยให้เกิดความมั่นใจ ในเรื่องความปลอดภัยยิ่งขึ้น

นายอนุทินกล่าวว่า เบื้องต้นเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน 2564 จะได้รับวัคซีนโควิด 19 ล็อตพิเศษ 2 ล้านโดส ซึ่งเตรียมวางแผนฉีดกลุ่มเสี่ยงเป็นลำดับแรก โดยเป็นบุคลากรทางการแพทย์ อสม. ซึ่งเป็นด่านหน้าต่อสู้กับโควิด 19

อนุทิน 2

พร้อมกันนี้ ได้สั่งการให้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เร่งดำเนินการด้านระเบียบ และกฎหมายรองรับ ส่วนการนำวัคซีนมาฉีดกลุ่มเป้าหมายได้มีการประชุมคณะกรรมการวิชาการ หากมีความคืบหน้าจะชี้แจงต่อไป

“ขอให้ประชาชนมั่นใจ ทั้งหมดเกิดจากความพยายามของรัฐบาล ในการเจรจาต่อรอง อนุมัติงบประมาณโดยเร็ว ทำทุกวิถีทาง ในการเร่งจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ให้กับคนไทยให้ได้มากที่สุด และได้ใช้โดยเร็วที่สุด” นายอนุทิน กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo