COVID-19

สายบุญต้องเช็ค! เปิดสถานที่จัด ‘สวดมนต์ข้ามปีออนไลน์’ เคาท์ดาวน์ปีใหม่ ห่างไกล ‘โควิด’

ตามปกติแล้ว ในวันสุดท้ายของปีเก่า ก่อนที่จะเข้าสู่ปีใหม่ สถานที่ต่างๆ ทั่วไทย จะต้องจัดงานเคาท์ดาวน์ นับถอยหลังสู่ปีใหม่ ที่จะมีผู้คนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นสายธรรมะ ที่จะพากันไปยังวัดต่างๆ ร่วมกันสวดมนต์ข้ามปี หรือสายปาร์ตี้ ที่พากันไปเฉลิมฉลองกันอย่างสุดเหวี่ยง

แต่สถานการณ์แพร่ระบาดรอบใหม่ ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ไทยกำลังเผชิญอยู่นี้ ทำให้เกือบทุกที่ต้องเลิกล้มการจัดงาน และหาทางฉลองแบบใหม่  เพื่อเลี่ยงไม่ให้เกิดการรวมตัวของคนจำนวนมาก ซึ่งจะทำให้เกิดความเสี่ยงที่การระบาดรุนแรงขึ้น ซึ่งแน่นอนว่า ในยุคเทคโนโลยีเช่นนี้ การฉลองแบบวิถีใหม่ หรือ New Normal ที่มาแรงสุด คือ “ออนไลน์”

ปีนี้ “สวดมนต์ข้ามปี” ไม่ต้องไปที่วัดกันแล้ว เพราะ ที่รัฐบาล โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้งดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ตามวัดต่างๆ ทั่วประเทศ และขอเชิญชวนให้ประชาชนร่วมตั้งจิตภาวนา สวดมนต์ข้ามปี ออนไลน์แทน

bbb 1

มหาเถรสมาคม โดย วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ร่วมกับรัฐบาล โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)  จะมีการถ่ายทอดสดการสวดมนต์จากวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร กรุงเทพมหานคร ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย และช่อง 7 HD ตั้งแต่เวลา 23.10 – 00.05 น. หรือ ทางเฟซบุ๊กไลฟ์สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

qqq

นอกจากนี้ กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ยังปรับแผนการจัดกิจกรรมของตัวเอง ให้อยู่ในรูปแบบสวดมนต์ข้ามปีออนไลน์เช่นกัน ภายใต้ชื่อ “สวดมนต์ข้ามปีออนไลน์ ถวายพระราชกุศลเสริมสิริมงคลทั่วไทย ต้อนรับปีใหม่ 2564”

ผ่านการถ่ายทอดสดจากศูนย์กลาง วัดยานนาวา ซึ่งประชาชน สามารถรับชมผ่านทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบก 5 HD 1, สถานีโทรทัศน์ Thai TV Global network (TGN) และออนไลน์ ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ : TV5HD 1 และสถานีวิทยุโทรทัศน์โลกพระพุทธศาสนา เฉลิมพระเกียรติวัดยานนาวา (WBTV) ตั้งแต่เวลา 22.30-00.15 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม 2563-1 มกราคม 2564

ทั้งนี้ กรมการศาสนา  ยังได้จัดทำคู่มือสวดมนต์ ออนไลน์รูปแบบ E-Book มาเผยแพร่ พอเป็นสังเขป เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในบทสวดต่าง ๆ รวม 33 บท สามารถนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง โดยสามารถดาวน์โหลด ได้ในเว็บไซต์  https://webaccess.dra.go.th/rpc/cat/ebook/2563/podbhudhamon63/mobile/index.html หรือ สแกนคิวอาร์โคด ได้จากเว็บไซต์ www.dra.go.th 

317348

นอกจากนี้ ยังมีงาน สวดมนต์มนต์ข้ามปี พุทธวิถีรับปีใหม่ รวมใจถวายพระราชกุศล ทางออนไลน์ ซึ่งจัดโดยวัดวรนารถบรรพต พระอารามหลวง โดยจะมีการถ่ายทอดสด ผ่านทางเฟซบุ๊กเพจ “สำนักงานรองเจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo