COVID-19

นายกฯ ตรวจเยี่ยม สถานกักกันโรค ชลบุรี วอนช่วยกันอุดรูรั่วประเทศไทย

นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยม SQ-AQ-LQ จ.ชลบุรี ยืนยันรัฐบาลดูแลบุคลากรทางการแพทย์ ย้ำทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันเอาชนะโควิดให้ได้

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตรวจเยี่ยมสถานกักกันโรคแห่งรัฐ (State Quarantine) สถานกักกันโรคทางเลือกระดับจังหวัด (Alternative Local Quarantine) และสถานกักกันโรคท้องที่ (Local Quarantine) ณ โรงแรมแกรนด์เบลลา พัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

นายก1 1

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้มอบแนวทางการปฏิบัติงาน ในการควบคุม และแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 โดยสรุปว่า การเดินทางมาในวันนี้ นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วง จ.ชลบุรีและเมืองพัทยา เพราะเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว และมีคนจำนวนมาก

นอกจากนี้ ยังเป็นห่วงการตรวจสอบคัดกรองผู้ติดเชื้อ หากมีการสกัดกั้นจากภายนอกได้ และมีการดูแลภายในอย่างดี ก็คิดว่าสถานการณ์จะค่อย ๆ ดีขึ้น

ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุข ได้มีแผนเตรียมโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับการรักษาผู้ป่วย รวมทั้งเตรียมพร้อมกรณีร้ายแรงและกรณีปกติ โดยการ์ดต้องไม่ตก

นายก 3

“นายกรัฐมนตรี ขอแสดงความเสียใจที่เทศกาลปีใหม่นี้ความสุขต้องหายไป แต่รัฐบาลต้องเข้มงวดเพื่อประโยชน์โดยรวมของคนทั้งชาติ ขอให้ช่วยกันสร้างการรับรู้ สร้างความเข้าใจกับประชาชนให้อยู่ร่วมกันในสังคม ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก ต้องอดทน โดยหวังให้สถานการณ์คลี่คลายโดยเร็ว”นายอนุชา กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ หมอ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างหนัก ทุกคนเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงที่สุด จึงขอให้ดูแลระมัดระวังตัวเองให้มากที่สุด อย่าประมาท โดยไม่อยากให้มีเจ้าหน้าที่ป่วยแม้แต่คนเดียว หากจำนวนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานไม่พอเพียงก็ให้ขอเพิ่มจากส่วนกลางได้

นายก2

พร้อมกันนี้ ได้เน้นย้ำว่า รัฐบาลจะไม่ทิ้งบุคลากรทางการแพทย์ หากมีความเดือดร้อนได้รับผลกระทบ จะได้รับการดูแลเป็นพิเศษ รวมทั้งขอขอบคุณโรงแรมแกรนด์เบลลา ที่ได้ให้ความร่วมมือกับรัฐบาล เสียสละเป็นสถานที่กักกันฯ ในช่วงแรกของสถานการณ์โควิด-19 โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งขณะนี้ภาครัฐได้จัดสรรงบประมาณมาสนับสนุนทางโรงแรมแล้ว ทั้งนี้ รัฐบาลจะดูแลให้ภาคธุรกิจไม่ให้เกิดความเสียหาย

ขณที่ รัฐบาลติดตามสถานการณ์โควิด-19 ทุกวันตลอด 24 ชม. ซึ่งจำเป็นต้องมีมาตรการกลางออกมา โดยมอบหมายให้ผู้ว่าฯ เป็นผู้ตัดสินใจดำเนินการในพื้นที่ หากในปีหน้าไม่มีสถานการณ์อะไรอีก ก็จะมีการพิจารณาวันหยุดเพิ่มเติมทดแทนให้ เพื่อให้ภาคธุรกิจดีขึ้น โดยรัฐบาลต้องบริหารสถานการณ์ด้านสุขภาพและเศรษฐกิจไปพร้อมกัน

นายก3

นายกรัฐมนตรีย้ำว่า ให้ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันแก้ปัญหาโควิด โดยทุกคนต้องมีความรับผิดชอบต่อกันและกัน เพื่อให้ครอบครัวและชุมชนปลอดภัย ซึ่งการร่วมมือกันของทุกฝ่ายเพื่อสู้โควิดคือ “รวมใจ ไทยสร้างชาติ” ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน ทั้งตำรวจ ทหาร พลเรือน ภาคประชาสังคม

“หากมีสิ่งใดที่หน่วยทหารสามารถสนับสนุนช่วยเหลือได้ ก็ขอให้ช่วยอย่างเต็มที่ วันนี้คนไทยทุกคนต้องรวมพลังกันเอาชนะโควิดให้ได้ ถ้าทุกคนร่วมมือกัน มีความรัก ความสามัคคีกัน ก็จะแก้ได้ทุกปัญหา ปัญหาของประเทศต้องแก้ให้ได้ด้วยน้ำมือของคนไทยทุกคน และต้องชนะโควิดให้ได้”นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรีกล่าวในตอนท้ายว่า ทุกประเทศชื่นชมประเทศไทย แต่วันนี้มีปัญหาเกิดขึ้น ดังนั้นต้องช่วยกันอุดรูรั่วทุกรูด้วยความร่วมมือร่วมใจกันสมัครสมานสามัคคีกัน ขออย่าต่อว่ากันไปมา นายกฯ ขอเป็นกำลังใจให้กับชาวพัทยา บุคลากรสาธารณสุข รวมทั้งภาคเอกชนที่ได้รับความเดือดร้อนในช่วงนี้ โดยทุกฝ่ายต้องรวมพลังช่วยกันแก้ปัญหาไปด้วยกัน สร้างความเชื่อมั่นให้คนมาเที่ยวประเทศไทย แล้วทุกอย่างจะเดินหน้าไปได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo